ชาวสวนร้องคสช.เร่งแก้ราคายางตกต่ำ-วงการแนะอดทนรอเหตุปัจจัยภายนอกกดดัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 19, 2014 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรันต์ กรรไพเราะ เกษตรกรชาวสวนยางพารา อ.เมืองนครศรีธรรมราช เรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เข้ามาแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำในขณะนี้ เนื่องจากรายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย ทำให้ชาวสวนยางได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก โดยเห็นว่าราคายางที่เหมาะสมควรจะอยู่ที่ 80-100 บาท/กก.

ทั้งนี้ ราคายาง ณ ตลาดกลางยางพารานครศรีธรรมราชวันนี้ ราคายางแผ่นดิบ 53.69 บาท/กก. ลดลง 0.21 บาท/กก.ยางความชื้น 52.49 บาท/กก. ลดลง 0.24 บาท/กก. ยางแผ่นรมควัน 55.29 บาท/กก. ลดลง 0.32 บาท/กก. โดยราคายางปรับตัวลดลงทั้งยางแผ่นดิบและยางแผ่นรมควัน เนื่องจากได้รับปัจจัยกดดันจากปัญหาเศรษฐกิจในต่างประเทศ

แหล่งข่าวในวงการยาง กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า คงต้องขึ้นอยู่กับแนวนโยบายของ คสช.ว่าจะทำอย่างไร เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าทั้งระยะสั้นและระยะยาว เพราะมาตรการต่างๆที่ประกาศออกมาก่อนหน้านี้กำลังรอแนวทางการดำเนินการที่เป็นรูปธรรม แต่เกษตรกรก็ต้องเข้าใจปัจจัยพื้นฐานขณะนี้ด้วยว่าผู้ซื้อรายใหญ่ โดยเฉพาะจีนซึ่งเป็นผู้ใช้ยางเบอร์ 1 ของโลกชะลอการซื้อตามสภาพเศรษฐกิจภายในประเทศ อีกทั้งมีรายงานว่าอุปทานยางปีนี้และต่อเนื่องจนถึงปีหน้ายังอยู่ในระดับสูง หลังเวียดนามประกาศจะเป็นผู้ผลิตยางรายใหญ่ของโลกด้วยผลผลิตกว่า 1 ล้านตันต่อปี

"อุปสงค์น้อยกว่าอุปทาน คนขายใครก็อยากขายแต่คนซื้อมันไม่มี"แหล่งข่าว กล่าว

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายแห่งชาติเมื่อครั้งที่ผ่านมาโดยมี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน ได้มีการหารือโครงการบริหารจัดการสต็อกยางของรัฐบาล ซึ่งที่ประชุมมีมติและกำหนดแนวทางการระบายสต็อกยาง 2.1 แสนตัน มี 3 แนวทางด้วยกันคือ การระบายยางออกจะต้องไม่มีผลกระทบต่อราคายางในปัจจุบัน ให้มุ่งหาตลาดใหม่ๆ ที่ไม่เคยขายมาก่อนเลย และให้ใช้ทำผลิตภัณฑ์ภายในประเทศโดยออกนอกกรอบ ไม่ให้กระทบกระเทือนต่อการซื้อขายปัจจุบัน

รวมทั้งส่งเสริมการใช้ยางภายในประเทศ เช่น การผสมกับยางมะตอย 5% ราดถนนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และถนนของกรมทางหลวง และจะนำไปทำตัวหนอนยาง สนามเด็กเล่น ทางเดิน เพื่อสุขภาพ สนามฟุตซอล ฯลฯ

"ท่านหัวหน้า คสช.ก็บอกแล้วว่าจะแก้ไขให้ ต้องแก้ไขให้ได้ ถ้าแก้ไขระยะสั้นไม่ได้ก็ต้องแก้ไขระยะยาว ขอร้อง ไม่ได้กลัวแต่ไม่อยากให้เสียชื่อประเทศชาติกำลังสวยงาม"แหล่งข่าว กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ