(เพิ่มเติม) ส.อ.ท.คาดยอดส่งออกรถยนต์ ก.ค.แนวโน้มยังชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 19, 2014 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) คาดว่า ยอดส่งออกรถยนต์ในเดือน ก.ค.ยังมีแนวโน้มหดตัวลดลงจากเดือนเดียวกันของปีก่อน
"ตัวเลขยังเก็บไม่ครบ เหลืออีก 3-4 บริษัทฯ แต่แนวโน้มยังไม่ดีนัก" นายสุรพงษ์ กล่าว

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ในภาพรวมคาดว่าการส่งออกรถยนต์ในปีนี้จะได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้คือ 1.2 ล้านคัน หรือขยายตัวเพิ่มขึ้นราว 7% ซึ่งจะเป็นสินค้าหลักที่จะผลักดันให้ภาพรวมการส่งออกปีนี้โต 5% ตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดไว้ โดยยอดการส่งออกรถยนต์ในช่วง 6 เดือนแรก(ม.ค.-มิ.ย.) โต 9% แต่ขณะนี้กำลังดูผลกระทบจากเหตุรุนแรงในแอฟริกาและยุโรป โดยเฉพาะแอฟริกาที่ตลาดกำลังขยายตัวได้ดี ขณะเดียวกันตลาดภายในประเทศยังได้รับผลกระทบจากโครงการรถคันแรกที่ยังส่งมอบไม่หมด ประกอบกับมาตรการเข้มงวดเรื่องการปล่อยสินเชื่อของ ธปท.หลังแนวโน้มหนี้ครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้น

ผลกระทบที่ผ่านมาตั้งแต่เหตุน้ำท่วมช่วงปลายปี 54 จะส่งผลให้เป้าหมายที่จะผลิตรถยนต์ให้ได้ 3 ล้านคันในปี 2560 นั้นต้องชะลอออกไปอีก 1-2 ปี

ด้านนายองอาจ พงศ์กิจวรสิน ประธานกลุ่มอุตสาหกรรอุตสาหกรรมยานยนต์ ส.อ.ท. ปฏิเสธกระแสข่าวผู้ประกอบการย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศอื่นในอาเซียน เนื่องจากการตัดสินใจลงทุนแต่ละครั้งที่มีมูลค่านับหมื่นล้านบาทไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ดังนั้นจึงต้องให้เกิดความคุ้มค่า แต่กรณีที่มีการลงทุนในประเทศอินโดนีเซียนั้นมาจากความต้องการใช้ภายในประเทศขยายตัวสูงจนเกิดความคุ้มค่าในการลงทุน

"การย้านฐานการผลิตไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แต่กรณีของอินโดฯ มีความต้องการใช้เพิ่มขึ้น เพราะประชาชนกรมากถึง 240 ล้านคน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีการลงทุนเกิดขึ้นแทนที่จะเป็นการนำเข้า ไม่ใช่เกิดจากเรามีปัญหา" นายองอาจ กล่าว

ด้านนางทัศนา พิริยพฤทธิ์ รองผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ กล่าวว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือการขาดแคลนแรงงานที่จบการศึกษาด้านอาชีวะ เพราะคนไทยจะสนับสนุนให้ลูกหลานไปเรียนด้านวิชาการมากกว่าสายอาชีพ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้รับผิดชอบต้องเร่งแก้ไขโดยด่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ