เจ๊เกียวนำกลุ่มต่อรถโดยสารเรียกร้องปรับ TOR รถเมล์ NGV เอื้อผู้ประกอบการในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 20, 2014 18:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ประกอบการต่อรถยนต์โดยสารในประเทศและซัพพลายเออร์ที่เกี่ยวข้อง นำโดยนางสุจินดา เชิดชัย หรือเจ๊เกียวเข้าพบนายธีระพงศ์ รอดประเสริฐ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เพื่อเรียกร้องให้กระทรวงคมนาคมและองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ทบทวนเงื่อนไขร่าง TOR โครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้ก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 3,183 คัน วงเงิน 13,162.2 ล้านบาท

ทั้งนี้ ขสมก.ประกาศร่าง TOR โครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้ก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 3,183 คัน ฉบับที่ 12 ลงเวปไซด์ ขสมก.แล้วระหว่างวันที่ 19-22 ส.ค.57 และกำหนดขายเอกสารประกวดราคาในวันที่ 28 ส.ค.-3 ก.ย. จากนั้นจะเปิดให้ยื่นเอกชนประกวดราคาวันที่ 18 ก.ย.57 โดยคาดว่าจะได้รับมอบรถโดยสารปรับอากาศ สัญญา 6 จำนวน 489 คันเป็นล็อตแรกในเดือน ม.ค.58

กลุ่มผู้เรียกร้อง ระบุว่า การกำหนดให้จัดส่งรถโดยสารปรับอากาศ สัญญา 6 จำนวน 489 คันที่ประกอบสำเร็จพร้อมใช้งานภายในระยะเวลา 90 วัน นับถัดจากวันลงนามสัญญา เป็นเงื่อนไขที่ต้องนำเข้ารถสำเร็จรูปเท่านั้น ซึ่งต้องเสียภาษี 40% อีกทั้งอุตสาหกรรมต่อรถ ผู้ผลิต ซัพพลายเออร์ในประเทศไม่ได้รับประโยชน์ เพราะไม่สามารถแข่งขันได้ รวมถึงไม่สามารถผลิตได้ทัน เนื่องจากกำลังการผลิตของผู้ประกอบการภายในประเทศอยู่ที่ประมาณ 350-390 คันต่อเดือน

นางสุจินดา กล่าวว่า ผู้ประกอบการเห็นว่า TOR ที่ขสมก.กำหนดไม่เหมาะสมเป็นเงื่อนไขที่กำหนดอุตสาหกรรมคนไทยไม่สามารถเข้าร่วมได้ โดยเฉพาะเวลา 90 วันต้องส่งรถ จึงต้องการให้กระทรวงคมนาคมช่วยเหลือ ทบทวนให้เป็นการต่อรถภายในประเทศ เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมคนไทยทั้งอู่ต่อรถ ผู้ผลิตชิ้นส่วน ซัพพลายเออร์ ทั้ง เบาะ เก้าอี้ กระจก โครงเหล็ก ต่างๆ และกำลังการผลิตของผู้ประกอบการไทยเพียงพอถ้าไม่เร่งรัดให้ส่งมอบใน 90 วัน อยากให้ทำโครงการขนาดใหญ่แล้วผู้ประกอบการ อุตสาหกรรมของคนไทยได้มีส่วนร่วมได้ด้วย

ทั้งนี้ ที่ประชุมรับทราบข้อคิดเห็นของผู้ประกอบการแล้วและจะนำไปหารือกับปลัดกระทรวงคมนาคม และจะแจ้งให้ผู้ประกอบการทราบผลในวันนี้ (21 ส.ค.) จะรอคำตอบก่อนหากไม่มีการตอบสนองจะพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ขณะที่ นายธีระพงศ์ กล่าวว่า จะรับข้อสังเกตุต่างๆของ ผู้ประกอบการหารือนางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม พร้อมกันนี้ได้ขอให้ผู้ประกอบการเตรียมความพร้อมในการร่วมผลิตรถในสัญญาอื่นที่ไม่ได้เร่งส่งมอบใน 90 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ