(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 32.05/07 อ่อนค่า หลังคาดเฟดอาจขึ้นดบ.เร็วกว่าคาดหนุนดอลล์แข็ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 21, 2014 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 32.05/07 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 31.96/97 บาท/ดอลลาร์

ทิศทางเงินบาทวันนี้คาดว่าจะอ่อนค่าได้ต่อ หลังจากที่เมื่อคืนธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ออกรายงานการประชุม โดยระบุว่าอาจจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่กำหนด เหตุเพราะตัวเลขการจ้างงานมีแนวโน้มที่ดี จึงทำให้ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ

"ตอนนี้ดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุล เพราะเมื่อคืนมีรายงานการประชุมของเฟด คาดการณ์ว่าจะขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้น เพราะตัวเลขการจ้างงานในภาพรวมออกมาดี" นักบริหารระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 32.00-32.15 บาท/ดอลลาร์

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 32.0550 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M(20 ส.ค.) อยู่ที่ 1.92343% และ THAI BAHT FIX 6M(20 ส.ค.) อยู่ที่ 1.94075%

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 103.93 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 103.31 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.3247/3250 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.3282 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 31.9090 บาท/ดอลลาร์
  • กนง.คาดช่วงปฏิรูปเศรษฐกิจอาจกระทบการขยายตัวเศรษฐกิจในระยะสั้น สั่งกำชับติดตามภาวะหนี้ครัวเรือน หลังอัตราการก่อหนี้ใหม่ยังสูงกว่าการขยายตัวของรายได้ รวมถึงติดตามปัญหาทางภูมิรัฐศาสตร์ต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก มั่นใจอุปสงค์ในประเทศและการส่งออกจะเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไป ชี้บทบาทของนโยบายการเงินต้องผ่อนคลายเพียงพอที่จะช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวเศรษฐกิจที่คาดว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในระยะต่อไป
  • น.ส.จุฬารัตน์ สุธีธร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.)เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะ ที่มีนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน เห็นชอบแผนบริหารหนี้สาธารณะปีงบประมาณ 2558 วงเงิน 1.4 ล้านล้านบาทแล้ว เป็นการบริหารหนี้เก่า 7.9 แสนล้านบาท และกู้ใหม่ 3.8 แสนล้านบาท ส่วนที่เหลือเป็นการกู้ของรัฐวิสาหกิจที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ เช่น บริษัท การบินไทย ที่มีแผนกู้เงิน 2 หมื่นล้านบาทเพื่อซื้อเครื่องบินใหม่โดยจะเสนอแผนการบริหารให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)เห็นชอบในสัปดาห์หน้า
  • จับตาการการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ช่วงสายวันนี้ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 ของไทย ซึ่งไม่น่าจะพลิกความคาดหมายไปจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ซึ่งหลังจากนั้นคงต้องติดตามว่าจะมีการคัดสรรบุคคลใดเข้ามาร่วมอยู่ในคณะรัฐมนตรี
  • ดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินหลักๆเมื่อคืนนี้ (20 ส.ค.) หลังจากรายงานการประชุมครั้งล่าสุดของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่เฟดมีการหารือเกี่ยวกับการยุติมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน โดยระบุว่า "เจ้าหน้าที่เฟดหลายรายตั้งข้อสังเกตว่าหากมีการบรรลุเป้าหมายของคณะกรรมเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้อย่างมาก ก็อาจเป็นเรื่องเหมาะสมที่จะเริ่มยกเลิกนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเร็วขึ้นกว่าที่คาดกันไว้ในปัจจุบัน"

รายงานดังกล่าวส่งผลให้มีกระแสคาดการณ์ว่า เฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด และเป็นปัจจัยที่หนุนดอลลาร์สหรัฐให้แข็งแกร่ง

  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงลดลง 30 ดอลลาร์ฮ่องกง เปิดที่ระดับ 11,950 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ ราคาดังกล่าวเทียบเท่ากับ 1,292.66 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ ลดลง 3.25 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.75 ดอลลาร์ฮ่องกง
  • ผลสำรวจของ Markit/JMMA เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนส.ค.ของญี่ปุ่น ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ 52.4 จากระดับของเดือนก.ค.ที่ 50.5 เนื่องจากยอดการส่งออกและอุปสงค์ภายในประเทศปรับตัวสูงขึ้น การเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งของดัชนี PMI ภาคการผลิตของญี่ปุ่นน ทำให้เกิดความคาดหวังว่าเศรษฐกิจของประเทศจะกลับมาขยายตัวได้ดีอีกครั้ง หลังจากที่ชะลอตัวลงเนื่องจากผลกระทบของการปรับขึ้นภาษีการบริโภคในเดือนเม.ย.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ