ปลัดคลังคาดปี 58 THAI ต้องกู้ 2 หมื่นลบ.เสริมสภาพคล่อง,ปรับแผนเช่าเครื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 21, 2014 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึงแผนการกู้เงินของ บมจ.การบินไทย(THAI)ว่า คาดว่าในปี 58 การบินไทยจะต้องกู้เงินอีกราว 2 หมื่นล้านบาท เพื่อนำไปจ่ายค่าเครื่องบิน รวมทั้งใช้เสริมสภาพคล่องทางธุรกิจ โดยแนวทางการกู้เงินของการบินไทยนั้นได้มีการหารือกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) และ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เบื้องต้นกระทรวงการคลังเห็นควรให้มีการแบ่งการกู้เงินเป็น 2 แนวทาง โดยปี 2557 การบินไทยจะกู้เงินจากธนาคารพาณิชย์ในวงเงิน 5-7 พันล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าการบินไทยยังมีความสามารถในการกู้เงินเองได้ เพราะยังมีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน ส่วนในปี 58 อยู่ระหว่างการพิจารณาว่ากระทรวงการคลังจะเป็นผู้ดำเนินการกู้เงินให้ แล้วให้การบินไทยกู้ต่อ หรือให้การบินไทยกู้เองแล้วให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกัน ซึ่งคงต้องรอพิจารณาสถานการณ์ในขณะนั้นด้วย

สำหรับแผนฟื้นฟูของการบินไทยที่ส่งมาให้กระทรวงการคลังพิจารณานั้น ได้มีการปรับยุทธศาสตร์การจัดหาฝูงบินใหม่ โดยอาจจะเปลี่ยนเป็นการเช่าแทนการซื้อ รวมถึงการปรับโครงสร้างพนักงานและผู้บริหาร โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่(DD)คนใหม่ ซึ่งทีผ่านมามีผู้เข้ามายื่นใบสมัครไม่มากจึงทำให้มีตัวเลือกน้อย ดังนั้นจึงได้ขยายเวลาการรับสมัครออกไปถึง ต.ค.57 คาดว่าจะมีข้อสรุปในเร็วๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ