เงินบาทเปิด 31.95/97 แกว่งแคบ ตลาดรอดูถ้อยแถลงปธ.เฟด-ตัวเลขศก.ยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 22, 2014 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 31.95/97 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดอยู่ที่ระดับ 31.97/98 บาท/ดอลลาร์
"ล่าสุดแข็งค่ามาอยู่ที่ 31.93/94 ปัจจัยคือเมื่อวานมี Flow เข้ามาและขึ้นไปทำ High ที่ 32.08 แต่เมื่อวานไม่สามารถยืนเหนือ Figure ได้ ก็ทำให้มีแรงขายลงมา และคิดว่า Figure ยังเป็นแนวต้านที่สำคัญ"นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้ตลาดยังจับตารอคอย Speech ของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตลาดแรงงานในการประชุมที่เมืองแจ็คสัน โฮล ในช่วงค่ำวันนี้ และตัวเลขเศรษฐกิจของยุโรป ขณะที่ Flow เริ่มเบาบางลงแล้ว

ส่วนปัจจัยการเมืองไทย ถือว่าไม่มีอะไรเซอร์ไพร์สตลาด เพราะเป็นเรื่องที่ทุกคนคาดเดาไว้ล่วงหน้าแล้วว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่จะเป็นใคร

ประเมินว่าวันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 31.90-32.00 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 103.90 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 103.85 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3275 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 1.3265 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 32.0570 บาท/ดอลลาร์
  • สมาคมตราสารหนี้ เผยช่วง 1-19 ส.ค. เงินต่างชาติไหลออก 3.35 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการขายทำกำไรในตราสารหนี้ระยะสั้น ประเมินเงินลงทุนระยะยาวยังไหลเข้าต่อเนื่อง ส่วนปัจจัยการเมืองไม่กระทบโดยตรงชี้นักลงทุนมองพื้นฐานเศรษฐกิจประเทศสำคัญกว่า คาดแนวโน้มซัพพลายตราสารหนี้ในอนาคตดีขึ้นจากการขาดดุลงบประมาณ-การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน มั่นใจไม่กระทบตลาด เหตุดีมานด์ปัจจุบันยังมีรองรับอีกมาก
  • ดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบสกุลเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อคืนนี้ (21 ส.ค.) ขณะที่นักลงทุนรอดูการแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้ที่การประชุมสุดยอดของผู้ว่าการธนาคารกลางทั่วโลก
  • นักวิเคราะห์ฯมองตลาดหุ้นไทยเช้านี้แกว่งแคบ ทั้งในแดนบวก-ลบ เฝ้ารอดูผลการประชุมของธนาคารกลางโลกที่เมืองแจ๊คสัน โฮล ซึ่งต้องมาดูว่าหลังการประชุมแล้วตลาดฯจะตีความไปทางไหน แต่เชื่อว่าสุดท้ายแล้วจะส่งผลบวกต่อตลาดฯ ส่วนการตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่เป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็เป็นไปตามที่ตลาดคาดไว้อยู่แล้ว
  • ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนส.ค.ของสหรัฐ พุ่งขึ้นสู่ระดับ 58.0 จากเดือนก.ค.ที่ระดับ 55.8 โดยดัชนี PMI เดือนส.ค.ถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2553 อันเป็นผลมาจากการจ้างงานในภาคการผลิตขยายตัวอย่างรวดเร็วและแข็งแกร่งอย่างมาก
  • สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 2.4% แตะที่ 5.15 ล้านยูนิต โดยยอดขายบ้านมือสองปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน และมีอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 10 เดือน ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 16 ส.ค. ปรับตัวลง 14,000 ราย สู่ระดับ 298,000 ราย ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับตัวลงสู่ระดับ 302,000 ราย สะท้อนถึงการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของตลาดแรงงานสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ