กรอ.มอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษามาตรการลดหย่อนภาษีกระตุ้นคนไทยเที่ยวในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 22, 2014 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปิยะมาน เตชะไพบูลย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อแก้ไขปัยหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) ว่า ที่ประชุมมอบหมายให้กระทรวงการคลังไปพิจารณาในรายละเอียดการกำหนดวงเงินค่าใช้จ่ายให้ประชาชนที่เดินทางท่องเที่ยวในประเทศทั้งในส่วนของโรงแรมและบริษัทนำเที่ยวที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายมาหักเป็นค่าลดหย่อนในการคำนวณเงินได้บุคคลธรรมดาก่อนนำไปคำนวณภาษี

และมอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาดำเนินการกำหนดมาตรฐานการท่องเที่ยวประเภทต่างๆ รวมทั้งการพิจารณาสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่ด้วย นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมืองเร่งรัดการนำเสนอร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการนำอาคารประเภทอื่นมาใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ....เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม คสช. โดยเร็ว

นอกจากนี้ มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานส่งเสริมการจัดกาปรระชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยข้องรับข้อเสนอของภาคเอกชนไปพิจารณาในรายละเอียดและความเป็นไปได้ของมาตรการสนับสนุนการท่องเที่ยวกลุ่ม MICE รวมทั้งการแก้ปัญหาในเรื่องวีซ่าทุกประเภททั้งระบบ

ส่วนกรณีที่ขณะนี้ยังมีการประกาศใช้กฎอัยการศึกอยู่นั้น นางปิยะมาน กล่าวว่า ภาคเอกชนคำนึงถึงเรื่องของความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นสำคัญกว่า โดยไม่ได้มองว่าสถานการณ์ช่วงนี้อยู่ในช่วงกฎอัยการศึกหรือไม่ ดังนั้นจึงไม่ต้องการกดดันให้ต้องยกเลิกประกาศกฎอัยการศึก เพราะที่ผ่านมาเห็นว่ามีการแก้ปัญหาต่างๆ ด้วยดี เช่น การหลอกลวงนักท่องเที่ยว และการรุกสถานที่ท่องเที่ยว เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ