เงินบาทปิดตลาด 31.98/99 แนวโน้มอ่อนค่าตามภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 25, 2014 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 31.98/99 บาท/ดอลลาร์ จากเปิดตลาดช่วงเช้าที่ระดับ 31.99/32.01 บาท/ดอลลาร์ ระหว่างวันเงินบาทไปทำไฮที่ระดับ 32.04 บาท/ดอลลาร์
"ระหว่างวันค่อนข้างนิ่ง กลับมาปิดตลาดแข็งค่ากว่าช่วงเช้าเล็กน้อย แม้จะมีแรงซื้อดอลลาร์เข้ามา" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันพรุ่งนี้ไว้ระหว่าง 31.90-32.10 บาท/ดอลลาร์ แนวโน้มเคลื่อนไหวในทิศทางอ่อนค่าเช่นเดียวกับค่าเงินในภูมิภาค

"ช่วงนี้เงินบาทน่าจะยังคงแกว่งตัวในกรอบ ยังไม่มีทิศทางที่ชัดเจน" นักบริหารเงิน กล่าว
  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 103.97 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 104.14 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3201 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.3202 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,563.13 จุด เพิ่มขึ้น 6.16 จุด, +0.40% มูลค่าการซื้อขาย 41,158.44 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 300.83 ล้านบาท(SET+MAI)
  • การประชุมผู้ว่าการธนาคารกลางประจำปีที่แจ็คสัน โฮล เมื่อวันที่ 21-23 ส.ค.ที่ผ่านมา มีประเด็นสำคัญ คือ ตลาดแรงงาน ซึ่งธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางอังกฤษมีแนวโน้มที่จะคุมเข้มด้านนโยบายต่อไปภายในปีนี้ ขณะที่เศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศส่งสัญญาณแข็งแกร่งขึ้น ในทางตรงกันข้าม นายมาริโอ ดรากิ ผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรป(อีซีบี) และนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น กล่าวว่า อาจจะใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมเนื่องจากปัจจัยภายนอกที่บีบบังคับ ก่อให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าอีซีบีจะเริ่มผ่อนคลายเชิงปริมาณในที่สุด หลังจากมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในการประชุมเมื่อเดือน มิ.ย.
  • สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ไทย ร่วมกับหน่วยงานกำกับตลาดทุนมาเลเซีย และสิงคโปร์ ประกาศใช้แนวทางการยอมรับมาตรฐานหน่วยลงทุนซึ่งกันและกันเพื่อเปิดให้มีการเสนอขายกองทุนรวมข้ามพรมแดนภายใต้ ASEAN Collective Investment Schemes Framework(ASEAN CIS Framework) พร้อมรองรับการอนุญาตการเสนอขายกองทุนรวมแก่ผู้ลงทุนทั่วไประหว่างสามประเทศตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2557 เป็นต้นไป
  • ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น โดยดัชนี Stoxx Europe 600 บวก 0.8% แตะ 339.54 เมื่อเวลา 08.05 น.ตามเวลาลอนดอน ภายหลังจากที่นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรปส่งสัญญาณถึงความพร้อมที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศราฐกิจเพิ่มเติม
  • ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีชุดนายกรัฐมนตรีมานูเอล วาลส์ ได้ยื่นเรื่องลาออกทั้งคณะต่อประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ในวันนี้ โดยประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้แต่งตั้งนายกฯวาลส์ เพื่อให้ดำเนินการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่
  • เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตี้ส์ นิวส์ รายงานว่า ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของจีน 4 แห่ง ได้ปล่อยสินเชื่อล็อตใหม่สกุลเงินหยวนเพียงแค่ 5.6 หมื่นล้านหยวน ในช่วง 17 วันแรกของเดือนส.ค. ซึ่งชี้ว่ายอดปล่อยกู้ล็อตใหม่สกุลเงินหยวนลดลงอย่างมาก ขณะที่ยอดเงินฝากของ 4 ธนาคารใหญ่ดังกล่าวระหว่างวันที่ 1-17 ส.ค. อยู่ที่ 5 แสนล้านหยวน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ภาวะสินเชื่อในปัจจุบันสะท้อนถึงฐานเงินฝากที่อ่อนแอ ภายใต้ข้อกำหนดสัดส่วนการปล่อยกู้ต่อเงินฝาก, อุปสงค์เงินกู้ที่ซบเซา และความพยายามในการควบคุมความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของธนาคารต่างๆ

  • ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปี ปิดทรงตัวในวันนี้ ท่ามกลางการซื้อขายที่ไร้ทิศทาง เนื่องจากมีแรงซื้อเข้ามาในตลาด ซึ่งชดเชยคำสั่งขายพันธบัตรเมื่อช่วงเช้าอันเนื่องมาจากตลาดหุ้นโตเกียวพุ่งขึ้น โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรหมายเลข 334 ซึ่งเป็นมาตรวัดดอกเบี้ยระยะยาว ปิดที่ 0.505% ทรงตัวจากระดับปิดเมื่อวันศุกร์ ขณะที่ราคาสัญญาพันธบัตรอายุ 10 ปี ส่งมอบเดือน ก.ย. ปรับตัวขึ้น 0.01 จุด แตะที่ 146.08 ที่ตลาดหุ้นโอซาก้า

แท็ก เงินบาท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ