คสช.อนุมัติงบฯกว่า 5 พันลบ.พัฒนายางทั้งระบบ ทั้งลดอุปทาน-เสริมสภาพคล่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 26, 2014 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ในฐานะทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม คสช.ชุดใหญ่ เห็นชอบแนวทางการแก้ปัญหาราคายางพาราทั้งมาตรการระยะสั้นและมาตรการระยะยาว

สำหรับมาตรการระยะสั้น ได้แก่ การหาตลาดเพิ่ม การซื้อขายยางกันในราคาที่เหมาะสมมากที่สุด ส่วนมาตรการระยะยาว เช่น การส่งเสริมการเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ โดยมีสถาบันการเงินให้การสนับสนุนการแปรรูปยางพารา รวมทั้งสนับนุนให้มีการนำยางไปให้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด การจัดตั้งสถาบันวิจัยยาง การจัดการ Demand และ Supply ให้มีความสัมพันธ์กัน

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ที่ประชุม คสช.ยังเห็นชอบแนวทางการพัฒนายางพาราทั้งระบบ รวม 2 มาตรการ 9 แนวทาง 12 โครงการ พร้อมกับเห็นชอบการดำเนินงานตามโครงการเพื่อให้การสนับสนุนสินเชื่อสถาบันเกษตรและผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ยางภายใต้แนวทางพัฒนายางพาราทั้งระบบ จำนวน 3 โครงการ และอนุมัติกรอบวงเงินกว่า 5 พันล้านบาท เพื่อดำเนินการโครงการและอนุมัติงบกลางประจำปี 2557 จำนวน 977 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการดำเนินการในปีแรกนี้

สำหรับเหตุผลและความจำเป็น คือ ตามที่คณะกรรมการนโยบายยางแห่งชาติ (กนย.) ได้เห็นชอบในหลักการแนวทางการพัฒนายางทั้งระบบ โดยมีเป้าหมายเพื่อบริหารจัดการสต็อกยางเพื่อลดอุปทานส่วนเกินของประเทศ เพื่อเสริมสภาพคล่องให้แก่สถาบันเกษตรกร เพื่อพัฒนาคุณภาพยาง เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ด้วยการแปรรูปและพัฒนาระบบตลาด

ส่วนมาตรการเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ มี 3 แนวทาง 1.ยกระดับราคา เพิ่มสภาพคล่องด้านการตลาด ได้แก่ โครงการสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนแก่สถาบันเกษตรกร 2.เพิ่มมูลค่าและเพิ่มคุณภาพของผลผลิต 3.โครงการสนับสนุนสินเชื่อผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ยาง ทั้งหมดนี้จะกรอบระยะเวลารวม 10 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ