ร.ฟ.ท.เล็งเสนอ คตร.ประมูลรถไฟทางคู่ฉะเชิงเทรา-คลอง 19-แก่งคอย 2 สัญญาตามเดิม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 27, 2014 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ อัตตะนันทน์ รักษาการผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ(คตร.) ได้ส่งหนังสือแจ้ง ร.ฟ.ท.ว่าควรปรับการประกวดราคาโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย วงเงิน 11,348.35 ล้านบาท จาก 2 สัญญารวมเป็นสัญญาเดียว โดยเชื่อว่าจะทำให้วงเงินค่าก่อสร้างต่ำลง ซึ่งเมื่อวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการ(บอร์ด) ร.ฟ.ท.ที่มีนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ เป็นประธาน ได้หารือถึงประเด็นดังกล่าวและมีความเห็นยืนยันให้ประกวดราคาโดยแยกเป็น 2 สัญญาตามเดิม เนื่องจากเห็นว่าการปรับเหลือ 1 สัญญาจะทำให้เกิดความล่าช้า เพราะต้องเริ่มขั้นตอนการประกวดราคาและเปิดขายเอกสารใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่การเสนอเรื่องไปยังคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อพิจารณาปรับเปลี่ยนเหลือ 1 สัญญา และต้องปรับปรุงร่างเงื่อนไขการประกวดราคา(TOR) และจัดทำราคากลางใหม่ เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบที่ต้องกำหนดราคากลาง ก่อนประกาศร่าง TOR อีก 28 วัน ซึ่งมีความเป็นได้ที่จะทำให้ค่าก่อสร้างสูงขึ้นจากวงเงินเดิมที่ตั้งไว้เมื่อ 2 ปีแล้วที่ 11,348.35 ล้านบาท
"การรวมเป็นสัญญาเดียวจะทำให้ค่าก่อสร้างถูกลงจริง แต่ในขณะเดียวกันต้องมองในมุมว่า โครงการนี้เดินหน้ามาระยะหนึ่งแล้ว โดย ครม.อนุมัติเปิดประมูล 2 สัญญา ถ้าจะปรับเป็นสัญญาเดียว ต้องเสนอ ครม.ใหม่ ประเด็นสำคัญคือ ต้องปรับ TOR ทำราคากลางใหม่ ซึ่งต้องทำให้อัพเดท จึงไม่รู้ว่าจะแพงกว่านี้ บอร์ดจึงยืนยันที่จะเดินหน้าการประมูลแบบ 2สัญญาต่อไป และจะเสนอกลับไปยัง คตร.อีกครั้ง ซึ่งเป็นทักท้วงตามสิทธิ์หน่วยงานเจ้าของโครงการ" นายประเสริฐ กล่าว

ด้านนายออมสิน กล่าวว่า ประมาณ 2-3 เดือนจากนี้จะสามารถเปิดแข่งขันเสนอราคาทางอิเล็กทรอนิกส์(อี-ออกชั่น)งานสัญญาที่ 1 ได้ หลังจากเลื่อนการเสนอราคามาแล้ว 3 รอบแล้ว โดยรอบแรก คือเลื่อนจากวันที่ 9 มิถุนายน 2557 เป็นวันที่ 23 มิถุนายน 2557 เนื่องจาก บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์(ITD) ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนขอให้ ร.ฟ.ท.ตรวจสอบการจดทะเบียนตั้งกลุ่มกิจการร่วมค้าระหว่าง บริษัท ทิพากร จำกัด ร่วมกับ บริษัท ไชน่าฮาร์เบอร์ จากประเทศจีน เพราะอาจไม่ถูกกฎหมาย และ ร.ฟ.ท.ได้ดำเนินการตรวจสอบแล้วพบว่าการจดทะเบียนถูกต้อง กลุ่มดังกล่าวจึงมีสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันราคาได้

ต่อมารอบที่ 2 เลื่อนจากวันที่ 23 มิถุนายน 2557 เป็นวันที่ 15 กรกฎาคม 2557 เนื่องจาก คตร.ขอตรวจสอบทุกโครงการที่มีมูลค่ามากกว่า 100 ล้านบาท และยังมิได้ลงนามในสัญญาจ้าง และรอบที่ 3 คือ เลื่อนจากวันที่ 15 กรกฎาคม 2557 ออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพราะ คตร.ยังตรวจสอบไม่เสร็จสิ้น

ทั้งนี้ ครม.มีมติเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2555 อนุมัติให้เปิดประกวดราคา 2 สัญญา โดยงานสัญญาที่ 1 คืองานก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า -แก่งคอย และช่วงบุใหญ่- แก่งคอย พร้อมทางคู่เลี่ยงเมือง(Chord Lines) 3 แห่ง วงเงิน 10,727 ล้านบาท และสัญญาที่ 2 ทางคู่และทางรถไฟช่วงสถานีวิหารแดง-สถานีบุใหญ่ ระยะทาง 9 กิโลเมตร อุโมงค์ 1.2 กิโลเมตร วงเงิน 621 ล้านบาท

โดยผู้รับเหมาที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติและเตรียมแข่งเสนอราคาอี-ออกชั่นโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอยสัญญาที่ 1 มี 6 ราย ประกอบด้วย 1.ITD 2.บมจ.ช.การช่าง(CK) ร่วมกับบริษัท ช.ทวีก่อสร้าง จำกัด 3.บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น(STEC) 4.บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่งแอนด์ คอนสตรัคชั่น(UNIQ) 5.บริษัท ทิพากร จำกัด ร่วมกับ บริษัท ไชน่าฮาร์เบอร์ จากประเทศจีน และ 6.บริษัท เอ.เอส.แอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง (1964) จำกัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ