คลังเร่งปิดบัญชีจำนำข้าวจี้อ.ต.ก.-อคส.ส่งข้อมูล ก่อนสรุปใน ก.ย.ให้ คสช.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 27, 2014 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯ ได้มีการตกลงในรายละเอียดเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การจัดทำข้อมูลการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว ถึงแนวทางและวิธีดำเนินการต่างๆ โดยได้ตั้งคณะทำงานเก็บข้อมูลโครงการรับจำนำข้าว ที่มีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นประธาน และสั่งการให้องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) และองค์การคลังสินค้า(อคส.) ส่งข้อมูลของโครงการทั้งหมดมาให้คณะทำงานชุดดังกล่าวพิจารณาภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้ ก่อนที่จะมีการสรุปในรายละเอียดให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน ก.ย.57 และเสนอให้คณะอนุกรรมการฯ พิจารณา ก่อนเสนอให้ คสช.พิจารณาในชั้นต่อไป
"คสช.กำชับมาว่าให้เร่งดำเนินการเรื่องนี้อย่างเร็วที่สุด และให้มีความโปร่งใสมากที่สุดด้วย โดยในส่วนนี้จะได้มีการพิจารณาถึงวิธีการประเมินราคาสินค้าคงเหลือในสต็อกที่ต้องสอดคล้องความเป็นจริงมากที่สุด จึงเห็นว่าควรใช้ราคาที่คาดว่าจะขายได้จริงเป็นตัวประเมินแทนการใช้ราคาตลาดที่เคยใช้อยู่ ซึ่งอาจเป็นผลทำให้ความเสียหายในโครงการนี้สูงกว่าที่เคยมีตัวเลขออกมาก่อนหน้านี้" นายรังสรรค์ กล่าว

นายรังสรรค์ กล่าวอีกว่า การปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวในครั้งนี้ จะดำเนินการสำหรับ 15 โครงการ ตั้งแต่ปี 2547-2557 โดยในส่วนนี้เป็นโครงการที่ดำเนินการโดยรัฐบาลชุดที่ผ่านมาทั้งสิ้น 7 โครงการ สำหรับกระบวนการปิดบัญชีรับจำนำข้าวหลังจากนี้จะทยอยทำเป็นช่วงเวลา โดยช่วงแรกตั้งแต่ 31 พ.ค.56 ที่ได้มีการปิดบัญชีล่าสุด จนถึง ก.ย.56 และ ต.ค.56-22 พ.ค.57 และตั้งแต่ 23 พ.ค.57- 30 ก.ย.57 โดยการทยอยปิดบัญชีเป็นช่วงเวลานั้น เพื่อต้องการให้เห็นความชัดเจนของการดำเนินโครงการนี้ ตั้งแต่ก่อนที่ คสช.เข้ามาจนถึง คสช.เข้ามาบริหารประเทศในปัจจุบัน

อย่างไรก็ดี การปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวในครั้งนี้ ได้มีการเชิญสมาคมผู้สอบบัญชีภาษีอากร และสำนักงานสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินเข้ามาร่วมตรวจสอบข้อมูลเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องเป็นมาตรฐานและโปร่งใสมากที่สุดด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ