ก.เกษตรฯเตรียมลงนาม MOU โอมานถ่ายทอดเทคโนโลยีฝนหลวง-เล็งขยายตลาดยาง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 28, 2014 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุดหารือร่วมกับฝ่ายโอมานที่จะส่งผู้แทนมายังประเทศไทย เพื่อจัดทำรายละเอียดโครงการ (Project Proposal) กรอบการให้ความความช่วยเหลือด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยีฝนหลวงระยะเวลา 5 ปี ตามที่โอมานได้ร้องขอ ซึ่งกระทรวงเทศบาลส่วนภูมิภาคและทรัพยากรน้ำโอมาน จะได้นำข้อเสนอดังกล่าวไปขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีก่อนที่จะทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างไทยกับโอมานต่อไป

“การตั้งคณะทำงานที่จะหารือในรายละเอียดระหว่างสองประเทศนั้น จะเป็นการพิจารณาถึงแนวทางการดำเนินการในด้านวิชาการ อุปกรณ์ เทคโนโลยีต่างๆ และงบประมาณดำเนินการ เพื่อเป็นข้อมูลสำคัญที่รัฐบาลโอมานจะต้องจัดเตรียมใช้ในการปฏิบัติการฝนหลวง ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ยินดีจัดส่งผู้เชี่ยวชาญของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรไปถ่ายทอดองค์ความรู้ในเรื่องเทคโนโลยี รวมถึงเจ้าหน้าที่โอมานสามารถเดินทางมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเทศไทยด้วยเช่นกัน นับเป็นประโยชน์ต่อบุคลากรที่ปฏิบัติงานฝนหลวงของไทยที่จะสามารถพัฒนาทักษะความสามารถในการปฏิบัติงานการทำฝน เทคโนโลยีใหม่ๆ ในสภาวะอากาศที่แตกต่างกับประเทศไทย ปัจจุบันนี้ประเทศไทยได้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีฝนหลวงให้แก่จอร์แดน และมองโกเลีย" นายชวลิต กล่าว

นายชวลิต กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า หากมีการลงนามความร่วมมือดังกล่าวแล้วจะเป็นโอกาสดีในการขยายความร่วมมือด้านวิชาการเกษตร และการค้าระหว่างกันในอนาคต ซึ่งปัจจุบันสินค้าเกษตรไทยสามารถส่งออกไปยังโอมานมีมูลค่าการขยายตัวเพิ่มขึ้น 15% โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากการจัดงานนิทรรศการส่งเสริมสินค้าเกษตรไทย ณ กรุงมัสกัต ที่ส่งผลให้ชาวโอมานรู้จักสินค้าเกษตรไทยมากขึ้น สินค้าเกษตรไทยที่มีศักยภาพในตลาดโอมาน ได้แก่ ข้าว รวมถึงยางที่โอมานมีการนำเข้ายางของประเทศไทยผ่านประเทศที่สาม จึงได้ขอความร่วมมือจากเอกอัครราชทูต ณ กรุงมัสกัต รัฐสุลต่านโอมานตรวจสอบข้อมูลการนำเข้ายางว่าปัจจุบันได้มีการนำเข้าจากประเทศใด ซึ่งอาจจะเป็นช่องทางการตลาดยางของประเทศไทยได้ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ