นักธุรกิจญี่ปุ่นหารือนายกฯแก้อุปสรรคการค้า ยันพร้อมขยายมูลค่าลงทุนในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 28, 2014 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวกับนายชิเงะโนบุ นางะโมริ(Mr. Shigenobu Nagamori) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท นิเด็ค คอร์ปอเรชั่น (Nidec Corpotation) ที่เข้าเยี่ยมคารวะ ว่า สถานการณ์ของไทยในปัจจุบันได้เข้าสู่ระยะที่ 2 ของการปฏิรูป โดยจะมีนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป และเข้าใจดีถึงกระบวนการประชาธิปไตยโลก แต่ขอให้ญี่ปุ่นเข้าใจถึงสถานการณ์ของไทยและสนับสนุนให้ไทยได้ปฏิรูปและเดินไปข้างหน้า

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวแสดงความขอบคุณบริษัท นิเด็คฯ ที่มีความเชื่อมั่นต่อเสถียรภาพของไทย แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีปัญหามากมาย แต่นิเด็คยืนยันว่าจะไม่ย้ายฐานการผลิตจากประเทศไทย และจะเพิ่มมูลค่าการลงทุน ทั้งนี้ขอให้นักลงทุนญี่ปุ่นเชื่อมั่นว่าการปฏิรูป และการประกาศใช้กฎอัยการศึก เป็นไปเพื่อการรักษาความสงบเรียบร้อย และดูแลคนต่างชาติให้ปลอดภัย แต่ไม่มีผลกระทบต่อการลงทุนและความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ

ด้านการท่องเที่ยว พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า ไทยได้กลับสู่ความสงบสุขเรียบร้อย และ คสช.ได้อนุมัติจัดตั้งกองทุนเยียวยานักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อดูแลด้านการประกันภัยสำหรับนักท่องเที่ยว และเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาประเทศไทย

ส่วนด้านอุตสาหกรรมนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อุตสาหกรรมไทยยังขาดความเข้มแข็ง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมด้านผลิตผลทางการเกษตร จึงหวังให้ญี่ปุ่นให้การสนับสนุนในด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยี การใช้ผลิตภัณฑ์ของไทย และขอความร่วมมือในการจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาระหว่างภาคเอกชนและภาครัฐบาล

โดยประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท นิเด็คฯ ได้หารือเกี่ยวกับกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจในไทย เพื่อนำไปสู่การสร้างบรรยากาศที่ดีในการรองรับการลงทุนในประเทศไทยต่อไป อาทิ การปรับปรุงกฎระเบียบด้านต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกต่อนักลงทุนมากขึ้น การแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน การออกใบอนุญาตทำงานของบุคคลต่างด้าว เป็นต้น ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้มอบหมายให้ BOI และกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาดูแลและหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ