ก.เกษตรฯ เห็นชอบร่างมาตรฐานสินค้า หวังยกระดับคุณภาพส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 28, 2014 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการมาตรฐานสินค้าเกษตร ว่า ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบเกี่ยวกับร่างมาตรฐานสินค้าเกษตร 8 เรื่อง ได้แก่ 1. ข้าว : สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ เพื่อใช้ประกอบการรับรองสินค้าข้าวเป็นข้าวสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ 2. เมล็ดถั่วลิสง : ข้อกำหนดปริมาณอะฟลาทอกซิน 3.รังนก 4.การปฏิบัติที่ดีสำหรับบ้านนกอีแอ่น 5.มะขามหวาน 6. สับปะรด 7. ตะพาบ และ 8.แนวปฏิบัติในการใช้มาตรฐานสินค้าเกษตร เกษตรอินทรีย์ เล่ม 1 : การผลิต แปรรูป แสดงฉลากและจำหน่าย ผลิตผลและผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์

นอกจากนี้ ยังได้ให้ความเห็นชอบการปรับปรุงแก้ไขร่างมาตรฐานสินค้าเกษตร เรื่องหลักการปฏิบัติสำหรับการผลิตสินค้าเกษตรแช่เยือกแข็ง เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสามารถผลิตสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยกระดับมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าไทยให้ทัดเทียมมาตรฐานสากล

อย่างไรก็ตาม มาตรฐานสินค้าเกษตรที่ได้มีมติเห็นชอบในวันนี้ ทางคณะกรรมการฯ จะได้นำไปพิจารณาประกาศใช้เป็นแนวปฏิบัติและมาตรฐานทั่วไปของประเทศต่อไป

นายชวลิต กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้เห็นชอบแผนในการจัดทำมาตรฐานสินค้าเกษตรสำหรับปีงบประมาณ 2558 เพิ่มเติมจำนวน 31 เรื่อง อาทิ การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์, หลักการจัดทำคอมพาร์ตเมนต์สำหรับฟาร์มกุ้งทะเล, สารพิษตกค้าง : ปริมาณสารพิษตกค้างสูงสุด (ทบทวน), ความปลอดภัยทางชีวภาพสำหรับฟาร์มสัตว์ปีก อนึ่งสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ได้จัดทำมาตรฐานสินค้าเกษตรตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปัจจุบัน มีมาตรฐานที่ผ่านความเห็นชอบไปแล้วรวม 223 เรื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ