พาณิชย์เล็งเรียกโรงสี-ชาวนา-ผู้ส่งออกหารือปัญหาราคาข้าวเปลือกตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 2, 2014 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจินตนา ชัยยวรรณาการ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ เตรียมเชิญผู้ประกอบการโรงสี, เกษตรกร และผู้ส่งออกข้าว มาหารือในเร็วๆ นี้ถึงสถานการณ์ราคาข้าวเปลือกในตลาดตกต่ำ เพื่อหามาตรการแก้ไขปัญหา โดยเบื้องต้นได้รับแจ้งจากกลุ่มโรงสีว่าสาเหตุที่ราคาข้าวเปลือกในประเทศตกต่ำขณะนี้ เป็นเพราะมีการระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาล แต่ความจริงแล้วกระทรวงพาณิชย์เพิ่งจะระบายข้าวรัฐบาลไปเพียงรอบเดียวและในปริมาณไม่มาก ดังนั้นจึงไม่น่าจะใช่สาเหตุที่แท้จริง

ด้านแหล่งข่าวจากวงการค้าข้าว เปิดเผยว่า ราคาข้าวสารในประเทศลดลงอย่างรุนแรงในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ลดลงตันละ 800-1,000 บาท จากตันละ 13,000 บาท เหลือ 12,000-12,200 บาท ส่งผลให้ราคาข้าวเปลือกเจ้าในตลาดปรับลดลงตามเหลือตันละ 7,800-8,000 บาท จากตันละ 8,800-9,000 บาท ซึ่งเป็นผลจากผู้ส่งออกชะลอการสั่งซื้อข้าวสารในประเทศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อรอการประมูลข้าวจากสต๊อกรัฐบาลรอบ 2 ในเร็วๆ นี้ ทำให้โรงสีชะลอการซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกรและปรับลดราคารับซื้อลง

นอกจากนี้ อาจมีสาเหตุมาจากข่าวเรื่องเรือขนส่งข้าวที่ไม่กล้าส่งข้าวไปประเทศในทวีปแอฟริกา ซึ่งเป็นแหล่งแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาและทำให้ผู้คนเสียชีวิตเป็นจำนวนมากอยู่ในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ