พาณิชย์เตรียมเรียกทูตพาณิชย์ทั่วโลกหารือทบทวนปรับเป้าส่งออกปีนี้ใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 3, 2014 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ จะประชุมผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ ทั่วโลกในเร็ว ๆ นี้ เพื่อประเมินสถานการณ์การส่งออกสินค้าไทยในปีนี้ใหม่ เพราะเป้าหมายการส่งออกปีนี้ที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งไว้ที่ 3.5% เป็นเป้าหมายในการทำงาน แต่การเติบโตดังกล่าวต้องขึ้นอยู่กับตลาดคู่ค้าในต่างประเทศด้วย หากตลาดต่างประเทศฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวได้ ก็จะสามารถผลักดันการส่งออกให้บรรลุตามเป้าหมาย แต่หากมีปัจจัยอื่นที่กระทบต่อการส่งออก จำเป็นต้องทบทวนเป้าหมายใหม่ ส่วนจะลดลงมาเหลือเท่าไรยังไม่สามารถระบุได้

อนึ่ง ในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.ค.57) การส่งออกไทยมีมูลค่า 131,600.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวลดลง 0.42% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ถ้าคิดเป็นเงินบาท มีมูลค่า 4.243 ล้านล้านบาท ขยายตัว 8.40% ส่วนเดือนก.ค.57 มีมูลค่าเพียง 18,896 ล้านเหรียญฯ ลดลง 0.85% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ซึ่งกลับมาลดลงอีกครั้งจากเดือนมิ.ย.57 ที่เป็นบวก 3.90% แต่ถ้าคิดเป็นเงินบาทมีมูลค่า 608,640.2 ล้านบาท ขยายตัว 4.20% สาเหตุที่ทำให้มูลค่าการส่งออกลดลง เพราะความต้องการซื้อของโลกยังลดลงต่อเนื่อง

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบล่าในประเทศแถบแอฟริกานั้น ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้จับตามองอย่างใกล้ชิด เพราะอาจกระทบต่อแผนการเดินทางไปเจรจาการค้าของไทยได้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการจัดคณะผู้แทนการค้าเดินทางไปยังแอฟริกา ส่วนการที่มีข่าวระบุว่า เรือขนส่งสินค้าไม่กล้าไปส่งข้าวจากไทยที่แอฟริกา เพราะกลัวการระบาดของอีโบล่านั้น จากการสอบถามสภาผู้ขนส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.) ได้รับการยืนยันว่า สายการเดินเรือส่วนใหญ่ยังขนสินค้าไปแอฟริกาตามปกติ จะมีบ้างเพียงสายการเดินเรือเล็กๆ เท่านั้นที่ไม่กล้าไป ไม่กระทบต่อการส่งออกข้าวและสินค้าต่างๆ ของไทยไปแอฟริกาแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ