พาณิชย์จะนำคณะไปจีนโปรโมทข้าวไทย ทวงคืนส่วนแบ่งจากเวียดนาม-ปากีสถาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 3, 2014 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดคณะผู้แทนการค้าข้าว ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนภาครัฐและเอกชนจากสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยเดินทางไปร่วมงาน China-ASEAN EXPO ครั้งที่ 11 ระหว่างวันที่ 16-19 ก.ย.57 ที่นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกวางสี สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อประชาสัมพันธ์ข้าวไทยและข้าวหอมมะลิไทย เพราะจีนเป็นตลาดที่มีโอกาสในการขยายตลาดข้าวได้สูง แต่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ตลาดข้าวไทยที่เคยครองอันดับ 1 ในจีนได้ถูกเวียดนามและปากีสถานแย่งส่วนแบ่งตลาดไป เนื่องจากข้าวไทยราคาสูงกว่า ซึ่งกรมฯ จะผนึกกำลังกับผู้ส่งออกในการทวงตลาดข้าวไทยกลับคืนมา

สำหรับการร่วมมือกันทำตลาดข้าวนี้ เป็นไปตามยุทธศาสตร์ในการบริหารจัดการข้าวในสต๊อกของรัฐบาล โดยการร่วมมือกับภาคเอกชนในการขยายและกระจายตลาดข้าวในต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพิ่มส่วนแบ่งข้าวในตลาดที่ไทยเคยเป็นผู้นำและได้สูญเสียตลาดให้กับประเทศคู่แข่ง

ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศที่นำเข้าข้าวในปริมาณมากเป็นอันดับ 1-2 ของโลกในปริมาณเฉลี่ย 2.95 ล้านตัน ซึ่งเป็นการนำเข้าจากเวียดนามสูงสุด 66% รองลงมา คือ ปากีสถาน 22% และไทย 10%

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวด้วยว่า กรมฯ จะจัดกิจกรรมพบปะหารือและเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ส่งออกข้าวไทยและผู้นำเข้าข้าวจีน เพื่อผลักดันให้จีนมีการสั่งซื้อข้าวไทยเพิ่มขึ้น และจะติดตามปัญหาการปลอมปนข้าวหอมมะลิไทยในจีนที่ยังคงเป็นปัญหาต่อเนื่องที่สร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ข้าวหอมมะลิไทย รวมทั้งทำให้ผู้บริโภคชาวจีนเข้าใจว่าข้าวหอมมะลิไทยมีคุณภาพลดลง ทั้ที่ในความเป็นจริงไม่ได้มีปัญหาเช่นนั้นเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ