ภาคเอกชนมั่นใจต่างชาติเชื่อมั่นมากขึ้นหลังรัฐบาลใหม่ขับเคลื่อนศก.หนุนลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 8, 2014 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิสสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวปาฐกถาหัวข้อ Business Reform to Move Forward ในการสัมมนายุทธศาสตร์สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 1 ว่า ปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัวของไทยในช่วงที่ผ่านมาส่งผลให้อันดับความสามารถในการแข่งขันลดลง แต่ปัจจุบันสถานภาพทางการเมืองดีขึ้นหลังมีรัฐบาลใหม่และการจัดทำงบประมาณรายจ่ายของประเทศแล้วทำให้เกิดความเชื่อมั่นในภาคเศรษฐกิจ โดยภาคเอกชนคาดหวังว่าภาวะเศรษฐกิจของไทยจะมีแนวโน้มในการขยายตัวที่ดีขึ้น

ขณะเดียวกันภาคเอกชนต้องเร่งพัฒนาศักยภาพของตนเองให้สามารถแข่งขันได้มากขึ้น หลังมีการเปิดเสรีทางการค้าการลงทุน การก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) และควรใช้โอกาสนี้ที่จะขยายการลงทุนไปยังต่างประเทศ การพัฒนาฝีมือแรงงาน การเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต การสร้างตราสินค้าที่มีคุณภาพน่าเชื่อถือ การส่งเสริมด้านการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด โดยภาครัฐควรให้การสนับสนุนในรูปแบบการยกเว้นภาษีเพื่อจูงใจ

ด้านนายกลินท์ สารสิน กรรมการเลขาธิการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ข้อสรุปที่ได้จากการสัมมนาครั้งนี้จะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) เพื่อนำไปปรับใช้ในการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ซึ่งขณะนี้นักลงทุนต่างชาติมีความเชื่อมั่นในประเทศไทยมากขึ้น และเชื่อว่ารัฐบาลใหม่จะสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ตามโรดแมพที่กำหนดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ