ก.เกษตรฯ เตรียมเสนอครม.เปิดโควตานำเข้ากระเทียม-หัวหอมปี 58-60 ตามข้อผูกพัน WTO

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 10, 2014 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชลิต ดำรงศักดิ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการจัดการการผลิตและการตลาดกระเทียม หอมแดง หอมหัวใหญ่ และมันฝรั่ง ว่า ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้เปิดตลาดสินค้ากระเทียม หอมหัวใหญ่ และเมล็ดพันธุ์หอมหัวใหญ่ตามข้อผูกพันองค์การการค้าโลก (WTO) เป็นเวลา 3 ปี ตั้งแต่ปี 2558-2560 โดยรายละเอียดการเปิดตลาดสินค้ากระเทียมนั้น ให้เป็นไปตามข้อผูกพัน WTO ทั้งปริมาณในโควตา อัตราภาษีในโควตาและอัตราภาษีนอกโควตา มอบหมายให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) เป็นผู้นำเข้า

ส่วนหอมหัวใหญ่ เป็นการนำเข้าชนิดผงและหั่นแห้งเนื่องจากประเทศไทยยังไม่มีความสามารถในการผลิตหอมหัวใหญ่ที่มีคุณสมบัติเฉพาะได้ จึงต้องนำเข้ามาเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมอาหารในประเทศและส่งออกไปต่างประเทศ แต่เพื่อไม่ส่งผลกระทบต่อการผลิตของประเทศไทย จึงมีการปรับปริมาณในโควตาตามข้อผูกพัน WTO จาก 365 ตัน เป็น 764 ตัน และคงอัตราภาษีในโควตา 27% และภาษีนอกโควตา 142% ตามเดิม โดยมอบหมายให้ชุมนุมสหกรณ์ผู้ปลูกหอมหัวใหญ่แห่งประเทศไทย จำกัด เป็นผู้บริหารการนำเข้าโดยจัดสรรให้นิติบุคคลเป็นผู้นำเข้า

นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการนำเข้าเมล็ดพันธุ์หอมหัวใหญ่ โดยให้คงปริมาณในโควตา 3.18 ตัน ตามเดิม ภาษีในโควตา 0% และภาษีนอกโควตา 218% มอบหมายให้ชุมนุมสหกรณ์ผู้ปลูกหอมหัวใหญ่แห่งประเทศไทย จำกัด เป็นผู้นำเข้าแต่เพียงผู้เดียว

นายชลิต กล่าวต่อไปว่า มติเห็นชอบในที่ประชุมดังกล่าว เป็นผลสืบเนื่องมาจากสถานการณ์การผลิตและการตลาดในช่วงปี 2555-2557 มีเนื้อที่การปลูกและผลผลิตของกระเทียม หอมหัวใหญ่ที่ลดลง ประกอบกับมีฝนตกหนักในช่วงต้นฤดูกาลเพาะปลูกและนโยบายจำกัดการนำเข้าของเมล็ดพันธุ์หอมหัวใหญ่ โดยให้เกษตรกรปลูกเท่าที่ผูกพันไว้กับ WTO และมีการคาดการณ์ความต้องการการใช้ในปี 2558-2560 จึงมีการเสนอให้เปิดตลาดดังกล่าว

"การดำเนินการเปิดตลาดสินค้าทั้ง 3 ชนิดนี้ให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่ตกลงไว้และแจ้งให้ฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการฯนำเสนอคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ เพื่อพิจารณานำเสนอครม.ต่อไป" นายชลิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ