(เพิ่มเติม) ดัชนีเชื่อมั่นทองก.ย.ร่วง จากนโยบายการเงินตปท.-สถานการณ์ตอ.กลางคลี่คลาย-บาทผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 11, 2014 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยทองคำ เผยดัชนีความเชื่อมั่นทองคำเดือน ก.ย.57 ปรับตัวลดลงจากเดือนสิงหาคมมาอยู่ที่ระดับ 42.61 จุด หรือลดลง 13.47 จุด สะท้อนทัศนคติในเชิงลบต่อราคาทองคำระหว่างเดือน โดยมุมมองดังกล่าวสอดคล้องกันทั้งกลุ่มผู้ลงทุนทองคำและกลุ่มผู้ค้าทองคำ ซึ่งได้รับแรงกดดันมาจากการส่งสัญญาณด้านนโยบายการเงินและการตอบรับต่อความเสี่ยงในการสู้รบในตะวันออกกลาง-ยูเครนที่คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ขณะที่เงินบาทยังคงผันผวนตามปัจจัยภายนอกหลังดอลลาร์สหรัฐฯปรับตัวแข็งค่าขึ้น

ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำปรับตัวลดลงจากเดือนสิงหาคม สวนทางตลาดทุน การใช้นโยบายการเงินควบคุมเศรษฐกิจ เนื่องจากความวิตกค่าเงินดอลลาร์แข็งหลังธนาคารกลางยุโรป(ECB) ผ่อนคลายนโยบายการเงิน และปัจจัยการสู้รบผ่อนคลายลง แต่ยังมีเรื่องค่าเงินบาทผันผวนเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญ ด้านผู้ค้ารายใหญ่เชื่อทองทรงตัวเดือน ก.ย. โดยราคาระหว่างเดือนน่าจะเคลื่อนไหวในกรอบ 18,900-20,200 บาทต่อบาททองคำ

ขณะที่ปัจจัยที่มองว่าจะเกิดขึ้นและส่งผลกระทบต่อราคาทองคำในช่วงเดือนก.ย.นี้ คือ การประชุม FOMC ในวันที่ 16-17 ก.ย.57 และการดำเนินมาตรการ QE ก็น่าจะยังคงมีการดำเนินต่อ แต่มองว่าผลกระทบดังกล่าวจะไม่มาก เมื่อเทียบกับช่วงแรกของการดำเนินนโยบาย แต่อย่างไรก็ตาม อยากให้ดูภาพของการประเมินเศรษฐกิจของเฟด จากที่ผ่านมาการรายงานตัวเลขการจ้างงานออกมาดีเกินคาดการณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดเปลี่ยนทิศทางไปอย่างชัดเจน

"การประชุม FOMC จะมีขึ้นอีก 3 ครั้ง โดยมองว่าการยุติมาตรการ QE น่าจะมีโอกาสเห็นความชัดเจนได้ในช่วงเดือนก.ย. หรือเดือนต.ค.นี้ ซึ่งคาดว่าน่าจะเห็นการปรับตัวลงของราคาทองคำอีกครั้งในช่วงปลายปี แต่เชื่อว่าสัญญาณการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดจะยังไม่ขึ้นในปีนี้ แต่จะเป็นปี 58 และจะส่งผลในเชิงลบอีกครั้งหนึ่งในช่วงกลางปีหน้า ขณะที่หากมีการขึ้นดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือนี้ ประเมินว่าราคาทองคำในตลาดโลกจะขยับตัวลงมาใกล้ระดับ 1,100 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อออนซ์" นายกมลธัญ กล่าว

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำในระยะสามเดือนข้างหน้ายังสะท้อนมุมมองเชิงบวกต่อราคาทองคำในประเทศ แต่ลดลงจากเดือนก่อน โดยค่าดัชนีอยู่ที่ระดับ 56.65 จุด ลดลงจากเดือนก่อน 2.20 จุด ซึ่งสะท้อนว่ากลุ่มตัวอย่างยังเชื่อว่าราคาทองคำมีโอกาสจะปรับตัวขึ้นได้ในอนาคตแต่ระดับความมั่นใจลดลง

สำหรับความคิดเห็นผู้ค้าทองคำ(Gold Trader Consensus) จากผู้ประกอบกิจการค้าทองคำรายใหญ่ ผู้ค้าส่งทองคำ และผู้ประกอบกิจการนายหน้าซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับราคาทองคำ จำนวน 11 ตัวอย่าง พบว่าผู้ค้าส่วนใหญ่มีมุมมองราคาทองคำในช่วงเดือนกันยายนจะทรงตัว โดยมีผู้ค้า 3 รายมองทองคำปรับเพิ่มขึ้น อีก 3 รายมองราคาทองลดตัวลงระหว่างเดือน ขณะที่อีก 5 รายมองใกล้เคียงกับเดือนสิงหาคม

ทั้งนี้ ผู้ค้ามองว่าราคาทองคำในตลาดโลกน่าจะมีกรอบราคาสูงสุดอยู่ระหว่าง 1,300-1,330 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อออนซ์ ส่วนกรอบการเคลื่อนไหวของราคาต่ำสุดอยู่ที่ 1,240-1,250 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อออนซ์ ขณะที่ราคาทองคำแท่งในประเทศ (ความบริสุทธิ์ 95.5%) กลุ่มตัวอย่างให้น้ำหนักราคาสูงสุดที่ 19,600-20,200 บาทต่อหนึ่งบาททองคำ และกรอบการเคลื่อนไหวต่ำสุดอยู่ที่ 18,900-19,000 บาทต่อหนึ่งบาททองคำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ