ม.หอการค้า เผยยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตลด-ส่อผิดนัดชำระเพิ่ม สะท้อนศก.ไทยยังไม่ดี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 11, 2014 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวรรธน์ พลวิชัย รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจพฤติกรรมการใช้บัตรเครดิตของประชาชนว่า คาดว่า ปีนี้ปริมาณการบริโภคผ่านบัตรเครดิตจะมีมูลค่าอยู่ที่ 1.53 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีมูลค่าการใช้รวมอยู่ที่ 1.45 ล้านล้านบาท หรือขยายตัวเพิ่มขึ้นเพียง 5.2% โดยปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตต่อใบจะเฉลี่ยอยู่ที่ 75,300 บาท ลดลงจากปีก่อนที่มีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต 78,400 บาท ถือว่าต่ำสุดตั้งแต่มีการสำรวจมา ซึ่งต่ำกว่าในภาวะเศรษฐกิจปกติที่ปริมาณการใช้จ่ายจะมีการขยายตัวอยู่ในระดับ 10%
"จากผลสำรวจสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจไทยยังอยู่ในช่วงตกสะเก็ดอยู่ ทำให้ผู้บริโภคมีการใช้จ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตน้อยลง เริ่มเข้าสู่ภาวะการชำระหนี้หลังแอ่น และเริ่มมีสัญญาณการผิดนัดชะระหนี้เกิดขึ้น แม้ว่าจะยังไม่มีผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจ เพราะส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มคนมีรายได้น้อย แต่มีผลต่อภาพรวมสังคมที่การผิดนัดชำระหนี้เหล่านี้จะกลายเป็นหนี้ครัวเรือนและหนี้เสีย ซึ่งสุดท้ายจะมีผลทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจไม่คึกคัก เพราะคนไม่กล้าจับจ่ายใช้สอย ต้องเอาเงินที่มีไปชำระหนี้ก่อน" นายธนวรรธน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลต้องเร่งการเบิกจ่ายงบประมาณให้เร็วที่สุด เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อและการบริโภค เพราะขณะนี้เริ่มพบว่า ยอดขายสินค้าบางรายการไม่กระเตื้องขึ้นเลย และหากรัฐบาลยังเร่งให้เศรษฐกิจฟื้นไม่ทันไตรมาส 4 ของปีนี้ จะทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจของไทยปีนี้ดูอึมครึม และจะโตได้เพียงแค่ 1.5% เท่านั้น จากเดิมที่คาดว่าจะโตได้ 2% เพราะกำลังซื้อของผู้บริโภคหายไป และจะกลายเป็นวงเวียนภาระหนี้ เนื่องจากปัจจุบันมีการใช้จ่ายเงินมากกว่ารายได้ที่มีอยู่ และสุดท้ายจะทำให้เกิดปัญหาหนี้นอกระบบตามมาเป็นเงาตามตัว

ด้านนายวชิร คูณทวีเทพ ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์ฯ กล่าวว่า ผลสำรวจพฤติกรรมการใช้บัตรเครดิตของประชาชน จัดทำขึ้นช่วงวันที่ 1-6 ก.ย.ที่ผ่านมา จากจำนวน 1,198 ตัวอย่างทั่วประเทศ พบว่า ส่วนใหญ่ 82% จะมีถือบัตรเครดิตประมาณ 2 ใบต่อคน ส่วนอีก 18% มีการถือบัตรเครดิตมากถึง 3-4 ใบต่อคน และมีความถี่ในการใช้บัตรเครดิตเฉลี่ย 2 ครั้งต่อเดือน มูลค่าในการใช้ต่อเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ 6,534 บาทต่อเดือน โดยจำนวนนี้ในอนาคต 3 เดือนข้างหน้าจะมีการใช้ที่ลดลง ทั้งความถี่และมูลค่า เพราะมองว่าเศรษฐกิจยังแย่ กลัวเป็นหนี้มากขึ้น รายได้ลดลง และวงเงินเต็มแล้ว ซึ่งวงเงินส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 4.3 เท่าของรายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ