สรรพากร รับเก็บภาษีปีงบ 57 พลาดเป้า 1.5 แสนลบ.แต่แนวโน้มเริ่มดีขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 12, 2014 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า การจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2557 ของกรมสรรพากรจะต่ำกว่าเป้าหมายประมาณ 1.5 แสนล้านบาท ขณะที่เป้าหมายอยู่ที่ 1.86 ล้านล้านบาท สาเหตุเกิดจากการปรับอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจาก 7 ขั้นเหลือ 5 ขั้น ทำให้รายได้หายไป 4 หมื่นล้านบาท และนโยบายคืนภาษีรถยนต์คันแรก 1 หมื่นล้านบาท รนวมทั้งการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากการนำเข้าลดลงตามภาพรวมการนำเข้าที่หดตัว

อย่างไรก็ตาม การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากการบริโภคภายในประเทศในช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย.มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ทำให้คาดว่าการจัดเก็บในช่วงเวลาที่เหลือของปีจะไม่แย่ไปกว่านี้

ขณะที่การจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพากรในปี 58 ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 1.96 ล้านล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าจะทำได้ตามเป้า โดยในวันที่ 15 ก.ย.นี้ จะเข้าพบนายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เพื่อขอรับฟังนโยบายว่าต้องการให้กรมฯดำเนินการในเรื่องใดบ้าง รวมถึงการกำหนดอัตราการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มที่ 7% หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาในวันที่ 30 ก.ย.58

ทั้งนี้ เพื่อให้การจัดเก็บมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตนเองได้สั่งการให้สรรพากรทั่วประเทศเพิ่มความเข้มงวดในการจัดเก็บภาษี ในส่วนที่ควรจะต้องเสีย แต่ไม่ใช่เป็นภาษีขอ และไม่เป็นการเอาเปรียบผู้เสียภาษี รวมทั้งยังมีการเสนอแก้ไขกฎหมายเพื่อการจัดเก็บที่ดีขึ้น เช่น แก้กฏหมายคณะบุคคลเลี่ยงภาษี การแก้กฏหมายภาษีซ้อน มาตรการการบันทึกบัญชีให้เป็นมาตรฐานสากล เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ