ศูนย์วิจัยกสิกรฯคาดเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่งในกรอบ 32.20-32.50 จับตาเฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 13, 2014 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองแนวโน้มค่าเงินบาทสัปดาห์ถัดไป (15-19 ก.ย.) เงินบาทอาจเคลื่อนไหวในกรอบ 32.20-32.50 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยอาจต้องติดตามท่าทีของเฟดภายหลังการประชุมนโยบายการเงิน (16-17 ก.ย.) ซึ่งหากสะท้อนสัญญาณการเตรียมคุมเข้ม และ/หรือมีการให้แนวทางของแผนทยอยถอยออกจากนโยบายการเงินเชิงผ่อนคลาย ก็อาจทำให้เงินดอลลาร์ฯ ได้รับแรงหนุนอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญประกอบด้วย ผลการสำรวจภาคการผลิตเดือนก.ย. ของเฟด รวมถึงเครื่องชี้ตลาดที่อยู่อาศัย และดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนส.ค. นอกจากนี้ นักลงทุนก็อาจจับตาผลการประชุมกนง. (17 ก.ย.) และการลงประชามติของสก็อตแลนด์ในการแยกตัวเป็นเอกราชจากสหราชอาณาจักร (18 ก.ย.) ด้วยเช่นกัน

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทอ่อนค่าทดสอบแนวรับที่ระดับ 32.20 บาทต่อดอลลาร์ฯ ท่ามกลางการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ฯ จากกระแสการคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ในช่วงปีข้างหน้า ภายหลังจากรายงานการวิจัยของเฟดสาขาซานฟรานซิสโกสะท้อนว่า นักลงทุนอาจประเมินต่ำเกินไปเกี่ยวกับกำหนดเวลาที่เฟดจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ สถานะขายสุทธิพันธบัตรไทยในช่วงท้ายๆ สัปดาห์ ก็เป็นปัจจัยกดดันเงินบาทให้อ่อนค่าลงด้วยเช่นกัน

ในวันศุกร์ (12 ก.ย.) เงินบาทอยู่ที่ระดับ 32.18 เทียบกับระดับ 32.07 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (5 ก.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ