รฟท.คาดแอร์พอร์ตลิงค์ยังเปิดวิ่งต่อเนื่องหลังเปลี่ยนใช้วิธีซ่อมบางส่วน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 16, 2014 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภากรณ์ ตั้งเจตสกาว รองผู้ว่าด้านโครงสร้างพื้นฐาน 1 การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในฐานะรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า รฟท จำกัด เปิดเผยว่า จากการหารือในการหาแนวทางซ่อมรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิ้งค์โดยไม่มีผลกระทบต่อผู้โดยสารว่า จะใช้วิธีการซ่อมบำรุงอะไหล่สำคัญบางส่วน (Partial Overhaul) สำหรับรถไฟฟ้า 5 ขบวน ซึ่งยังนำมาวิ่งสลับรองรับผู้โดยสารได้ โดยจะนำอะไหล่ของรถไฟฟ้าที่จอดแช่ไว้ 4 ขบวนมาใช้ เพราะการสั่งซื้ออุปกรณ์อะไหล่ต้องใช้เวลา 7-8 เดือน โดยจะหมุนเวียนดำเนินการและนำรถวิ่งมาให้บริการได้จนถึงปี 58 ก่อนที่จะเข้าสู่การซ่อมบำรุงใหญ่ต่อไป

"เราก็ใช้ซ่อมแบบปะผุ อะไหล่ที่ไม่มีก็จะถอดจากรถไฟฟ้า 4 ขบวนที่จอดตายอยู่ แต่ก่อนรถไฟฟ้าก็จะเปิดวิ่งก็จะมีวิศกรเซ็นรับรองก่อนที่จะออกวิ่งซึ่งรถที่ออกมาวิ่งก็จะปลอดภัย..ตามแผนจะวิ่งได้หมุนเวียนถึงปีใหม่ ซึ่งตอนนี้เป็นวิธีการเดียว"นายภากรณ์ กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง

ทั้งนี้ จะนำเสนอต่อทีประชุมคณะกรรมการ การรถไฟฟ้าแห่งประเทศไทย(รฟท.) ในวันที่ 19 ก.ย. 57

ปัจจุบัน รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิ้งค์ มีจำนวน 9 ขบวน โดยจำนวน 4 ขบวนจอดไม่สามารถให้บริการซึ่งรอซ่อมบำรุงใหญ่ ส่วนอีก 5 ขบวน จะให้บริการได้อีก 2 เดือน เพราะครบกำหนดซ่อมบำรุงใหญ่ แต่ทั้งนี้กระบวนการซ่อมบำรุงที่นับตั้งแต่การจัดซื้อจัดจ้างซื้ออุปกรณ์อะไหล่ด้วยการประมูล และทำการซ่อมแซม ซึ่งรวมแล้วต้องใช้เวลา 15-16 เดือน จะทำให้ไม่มีรถให้บริการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ