ก.พลังงาน เปิดเวทีรับฟังความเห็นปชช.ใน 17 จ.ภาคเหนือ เตรียมแนวทางปฏิรูปพลังงานไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 16, 2014 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น “ทิศทางพลังงานไทย” ครั้งที่ 3 ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรับฟังชาวเหนือ 17 จังหวัด ในการเก็บข้อมูลเตรียมแนวทางปฏิรูปพลังงานไทยให้ตอบสนองต่อทุกภาคส่วนอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม

กระทรวงพลังงาน เร่งปรับเปลี่ยนแผนพลังงานของประเทศในระยะยาว คือ แผนจัดหาเชื้อเพลิง แผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า แผนพัฒนาพลังงานทดแทน และแผนอนุรักษ์พลังงาน ให้สอดรับกับนโยบายที่รัฐบาลได้แถลงต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เมื่อวันที่ 12 ก.ย.57 ซึ่งจะมีการปฏิรูปโครงสร้างราคาเชื้อเพลิงประเภทต่างๆ ให้สอดคล้องกับต้นทุน และให้มีภาระภาษีที่เหมาะสมระหว่างน้ำมันต่างชนิดและผู้ใช้ต่างประเภท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานของประเทศและให้ผู้บริโภคระมัดระวังที่จะไม่ใช้อย่างฟุ่มเฟือย รวมถึงดำเนินการให้มีการสำรวจและผลิตก๊าซธรรมชาติและน้ำมันดิบรอบใหม่ทั้งในทะเลและบนบก และดำเนินการให้มีการสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่มขึ้นโดยหน่วยงานของรัฐและเอกชน ทั้งการใช้ฟอสซิลเป็นเชื้อเพลิงและจากพลังงานทดแทนทุกชนิด ด้วยวิธีการที่เปิดเผย โปร่งใส เป็นธรรม และเป็นมิตรต่อสภาวะแวดล้อม พร้อมกับร่วมมือกับประเทศเพื่อบ้านในการพัฒนาพลังงาน

ขณะที่การจัดหาพลังงานควรมีความเหมาะสมกับพื้นที่ ปัจจุบันภาคเหนือมีแหล่งผลิตไฟฟ้า 3 แหล่งใหญ่ คือ แหล่งผลิตไฟฟ้าจากถ่านหิน อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ที่พัฒนาเทคโนโลยีจนปัจจุบันค่ามลภาวะที่ตรวจวัดได้อยู่ในระดับต่ำมาก กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและแหล่งศึกษาดูงาน นอกจากนั้นมีแหล่งผลิตไฟฟ้าพลังน้ำจากเขื่อนภูมิพล จ.ตาก และเขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ รวมไฟฟ้าที่ผลิตได้จาก 3 แหล่งใหญ่ วันละ 3,500 เมกกะวัตต์ ขณะที่ประชาชนและโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ภาคเหนือ 17 จังหวัดมีความต้องการใช้ไฟฟ้าเพียงวันละ 2,700 เมกกะวัตต์ กำลังการผลิตไฟฟ้าที่เหลือ 800 เมกกะวัตต์ จึงส่งไปช่วยเสริมให้กับพื้นที่ภาคกลางและกรุงเทพฯ

ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า แนวโน้มจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น และการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ จึงต้องขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการใช้พลังงานอย่างประหยัด และเพื่อเพิ่มความมั่นคงด้านพลังงาน ให้มีเพียงพอกับความต้องการใช้ของประเทศ จึงจำเป็นต้องพัฒนาความร่วมมือด้านพลังงานกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งอนาคตอันใกล้ พื้นที่ภาคเหนือจะมีส่วนสำคัญในการเชื่อมโยงรับไฟฟ้าจากประเทศพม่า

"การเปิดเวทีฯ วันนี้ ประชาชนทุกภาคส่วนจะได้รับทราบข้อเท็จจริง เพิ่มความรู้ความเข้าใจ ได้แสดงความเห็น ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำทิศทางพลังงานไทยให้เหมาะสมกับความต้องการ และหลังจากนี้จะไปรับฟังความคิดเห็นในพื้นที่ภาคใต้ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีในเดือนตุลาคม 2557 จากนั้นจะนำทุกความเห็น จากการสัมมนาทั้ง 4 ครั้ง เป็นข้อมูลที่จะนำไปสู่การปฏิรูปพลังงานไทยให้ตอบสนองต่อทุกภาคส่วนอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม" นายอารีพงศ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ