(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 32.20/22 แข็งค่าเล็กน้อย คาดวันนี้แกว่งกรอบแคบ รอผล FOMC-กนง.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 17, 2014 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 32.20/22 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าเล็กน้อยจากช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.23/25 บาท/ดอลลาร์

วันนี้เงินบาทคงยังแกว่งอยู่ในกรอบแคบ โดยนักลงทุนยังติดตามผลการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน ของธนาคารกลางสหรัฐ(FOMC) ในระหว่างวันที่ 16-17 ก.ย.นี้ ซึ่งตลาดคาดว่าจะมีการส่งสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้นกว่าเดิม ขณะที่ในประเทศไทยวันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) โดยตลาดคาดว่ารอบนี้ กนง.น่าจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ระดับเดิม

"วันนี้คาดว่าเงินบาทคงแกว่งในกรอบ เพราะต้องรอดูผลการประชุมทั้ง FOMC และ กนง.ในบ้านเราด้วย" นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 32.20-32.30 บาท/ดอลลาร์

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 32.2213 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M(16 ก.ย.) อยู่ที่ 1.90471% และ THAI BAHT FIX 6M(16 ก.ย.) อยู่ที่ 1.93139%

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 107.22/24 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 107.11 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.2952/2954 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.2953 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ 32.2660 บาท/ดอลลาร์
  • ครม.ผ่านร่างพระราชกฤษฎีกาลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา นิติบุคคล ตามที่ คสช.เห็นชอบก่อนหน้า มีผลบังคับใช้หลังจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ส่วนภาษีมรดก "ประยุทธ์" บอกไม่จำเป็นต้องรีบ ยันผู้มีรายได้น้อยไม่เดือดร้อน
  • นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้อนุมัติให้กระทรวงการคลังนำเงินกู้จากโครงการไทยเข้มแข็งที่ยังไม่ได้ใช้อีก 1.5 หมื่นล้านบาท ไปปรับใช้กับโครงการพัฒนาเศรษฐกิจด้านต่างๆ ของรัฐบาลเบื้องต้นจะเป็นโครงการที่ช่วยเหลือคนจนและผู้มีรายได้น้อย เพื่อกระจายเงินไปยังเศรษฐกิจฐานรากให้มากขึ้น
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าเมื่อเทียบสกุลเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อคืนนี้(16 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าทำกำไรจากการทะยานขึ้นในช่วงที่ผ่านมาของดอลลาร์ ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มต้นการประชุมนโยบายการเงินที่มีระยะเวลา 2 วัน ทั้งนี้ FOMC จะเปิดเผยแถลงการณ์เมื่อเสร็จสิ้นการประชุมในช่วงบ่ายวันพุธตามเวลาสหรัฐ หลังจากนั้นนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด จะเปิดเผยการประเมินและคาดการณ์ทางเศรษฐกิจล่าสุด ซึ่งอาจจะแสดงถึงการปรับตัวดีขึ้นของเศรษฐกิจสหรัฐ
  • เงินดอลลาร์สหรัฐได้ปรับตัวแข็งค่าขึ้นเป็นเวลา 9 สัปดาห์ติดต่อกัน จากคาดการณ์ที่ว่าเฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่ตลาดคาดกันไว้ แต่นักลงทุนบางรายเชื่อว่าดอลลาร์ได้แข็งค่าขึ้นมากเกินไป จึงได้เทขายทำกำไรก่อนการประชุมเฟด
  • ทางการจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ รวมถึงดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนส.ค.ลดลงแตะ 51.1 จาก 51.7 ในเดือนก.ค. ขณะที่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือนส.ค.ขยายตัว 6.9% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอลงจากระดับ 9% ในเดือนก.ค.
  • ไชน่า อินเตอร์เนชันแนล แคปิตอล คอร์ปอเรชัน (CICC) คาดว่ามีความเป็นไปได้มากที่ธนาคารกลางจีนจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย หรือปรับลดสัดส่วนการสำรองสภาพคล่อง (RRR) ในไตรมาส 4 ปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจภายในประเทศชะลอตัวลงอย่างมาก โดย CICC ได้คงคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนว่าจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 7.3% ในไตรมาส 3 และคาดว่าจีดีพีของจีนจะเผชิญแรงกดดันอย่างหนักในไตรมาส 4 ปีนี้ เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศที่อ่อนแอลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ