สบน.คาดปี 58 ระดมทุนราว 7 แสนลบ. ชดเชยขาดดุลงบฯ-รองรับลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 17, 2014 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 58 กระทรวงการคลังมีแผนระดมทุนด้วยการออกพันธบัตรในทุกประเภทรวมทั้งสิ้น 7.05 แสนล้านบาท โดยในส่วนนี้จะเป็นการออกพันธบัตร Benchmark รุ่นอายุ 5 ปี 10 ปี 15 ปี 30 ปี และ 50 ปี รวมวงเงิน 3.5 แสนล้านบาทที่เหลือจะเป็นพันธบัตรรัฐบาลประเภททยอยคืนเงินต้น(Amortized Bond) วงเงิน 5.5 หมื่นล้านบาท และเป็นพันธบัตรรัฐบาลประเภทชดเชยเงินเฟ้อ (Inflation Linked Bond : ILB) วงเงิน 4 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ดี การออกพันธบัตรรัฐบาลในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเพื่อใช้ในสำหรับการชดเชยการขาดดุลงบประมาณ วงเงิน 2.5 แสนล้านบาท และเพื่อใช้สำหรับรองรับการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน 5.9 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ สบน.ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาวงเงินที่จะออกพันธบัตรออมทรัพย์ ตั๋วสัญญาใช้เงินว่าในแต่ละประเภทควรจะมีวงเงินเท่าใด เพื่อให้เกิดความเหมาะสม รวมทั้งการทำธุรกรรมแลกเปลี่ยนพันธบัตร(Bond Switching) ด้วย

รายงานข่าวจาก สบน.ระบุด้วยว่า ในปีงบประมาณ 58-65 รัฐบาลมีแผนจะระดมทุนด้วยการออกพันธบัตรเฉลี่ยปีละ 5.6 แสนล้านบาท โดยเป็นการกู้ใหม่ 3 แสนล้านบาท และ Rollover 2.6 แสนล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ