ส.อ.ท.หนุนขึ้น VAT ในช่วงเวลาเหมาะสม คาด GDP ปี 58 โตไม่ต่ำกว่า 4-5%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 17, 2014 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ(ส.อ.ท.) กล่าวว่า เห็นด้วยที่จะมีการปรับขึ้นอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 7%แต่หากจะปรับต้องทำในเวลาที่เหมาะสม เช่น ในช่วงที่เศรษฐกิจในภาพรวมดีขึ้น ซึ่งมองว่าปีหน้าการเมืองไทยนิ่ง การส่งจะทยอยดีขึ้น การลงทุนในประเทศสูงขึ้นมาก เงินลงทุนและงบประมาณภาครัฐจะสูงขึ้นพอสมควร การปรับตัวเพื่อรองรับการเข้าสู่ AEC จะมากขึ้น การค้าชายแดนกับประเพื่อนบ้านจะดีขึ้นมาก ซึ่งมองว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ปีหน้าจะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 4-5%
"เรื่อง VAT ถือเป็นกลไก เพราะ 7% ถือว่าถูกกว่าเมื่อเทียบกับหลายๆประเทศ เช่น ยุโรป แต่เราใกล้เคียงสิงคโปร์ เชื่อว่างบประมาณที่เราใช้ในวันนี้กับรายได้ไม่สมดุลกัน ทำให้ต้องมีการปรับกลไกของภาษี แม้จะขึ้นภาษี VAT และการลดภาษีนิติบุคคลเหลือ 20% ก็เป็นกลไกที่จะทำให้ผู้ประกอบการแข็งแรงขึ้น" นายสุพันธุ์ กล่าว

นายสุพันธุ์ กล่าวว่า การจะปรับขึ้น VAT คิดว่าในปีหน้าคงเห็น ซึ่งต้องจับตาว่ารัฐบาลจะสามารถผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโตได้ไหม แต่หากปีหน้ามีวิกฤติอะไรเกิดขึ้นก็อาจต้องมาทบทวนกัน

"ทุกคนคาดว่าปีหน้าจะดี จากนี้ไปเราควรจะโตไม่ต่ำกว่า 4.5% ถ้ายังโต 1% 2% 3% ถือว่าเรายังถอยหลัง เพราะทุกวันนี้ทุกประเทศในโลกมองมาที่อาเซียนเป็นหลัก เพราะค่าเฉลี่ยการเติบโตของกลุ่มอาเซียนค่อนข้างสูง ประมาณ 6%...10 ปีย้อนหลังจีดีพีไทยโตเป็นอันดับ 2 ในกลุ่มอาเซียน"

ประธาน ส.อ.ท. ยอมรับว่า ตัวเลขการส่งออกอาจเติบโตได้เพียง 2% จากเป้าหมายของกระทรวงพาณิชย์ที่ 3.5% เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจโลกที่ทำท่าจะดีในระยะแรกก็มีเรื่องสงครามมาบั่นทอน ทำให้เศรษฐกิจโลกเริ่มชะลอตัวลง ราคาน้ำมันถูกลง

"ยอมรับว่าการส่งออกของไทยปีนี้คงไปไม่ถึงเป้า 3-3.5% ดีที่สุดอาจได้แค่ 2%" ประธานส.อ.ท. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ