พาณิชย์-ตัวแทนสมาคมฯชาวนาตั้งคณะหารือร่วมติดตามสถานการณ์ตลาดข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 17, 2014 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ได้ประชุมหารือกับผู้แทนเกษตรกรผู้ทำนาจากสมาคมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องวานนี้(16 ก.ย.) ได้แก่ นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาไทย, นายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย, นายวิชา ดาวแจ่ม เลขาธิการสมาคมส่งเสริมชาวนาไทย, นายระวี รุ่งเรือง นายกสมาคมเครือข่ายชาวนาไทยและเลขาธิการเครือข่ายศูนย์ข้าวชุมชน เพื่อหารือในการกำหนดมาตรการช่วยเหลือชาวนาในลักษณะการป้องกันเชิงรุกก่อนที่จะเกิดปัญหา โดยเฉพาะในเรื่องการตลาดและระดับราคาข้าวที่เกษตรกรจะขายได้อย่างเหมาะสมในช่วงฤดูการเก็บเกี่ยวผลผลิตที่กำลังจะมาถึงนี้

ทั้งนี้ ผลการประชุมได้ข้อสรุปในการจัดตั้งคณะหารือร่วมระหว่างผู้แทนเกษตรกรกับกระทรวงพาณิชย์ โดยให้มีผู้ร่วมหารือเป็นข้าราชการระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ และตัวแทนชาวนา 5 คนจากองค์กรชาวนาต่างๆ รวม 5 องค์กร ได้แก่ สมาคมชาวนาไทย, สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย, สมาคมส่งเสริมชาวนาไทย, สมาคมเครือข่ายชาวนาไทย และศูนย์ข้าวชุมชน

โดยในระยะแรกมีวัตถุประสงค์เพื่อพิจารณาหารือเกี่ยวกับแนวทางด้านการตลาด การรับรู้ข้อมูลข่าวสารด้านการตลาดของเกษตรกร ติดตามสถานการณ์ตลาดข้าว แนวโน้มของปัญหาที่อาจเกิดขึ้น พร้อมเสนอแนวทางแก้ไขและหากการดำเนินการเป็นไปด้วยดี ในอนาคตอาจขยายผลออกไปให้ครอบคลุมถึงการหารือพิจารณาแนวทางเพื่อปรับปรุงผลผลิตข้าวที่มีคุณภาพดี ต้นทุนต่ำ ผลผลิตต่อไร่สูง พัฒนาคุณภาพข้าวอย่างยั่งยืน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพข้าวของไทยให้สามารถแข่งขันได้ดี และที่สำคัญคือปลูกข้าวตามความต้องการตลาดและผู้บริโภค

รายงานข่าวระบุว่า ในการประชุมผู้แทนเกษตรกรต่างแสดงความพอใจ โดยเห็นว่าคณะหารือนี้จะเป็นเวทีให้สามารถมีการสื่อสารโดยตรงกับกระทรวงพาณิชย์ได้ก่อนที่จะเกิดปัญหาในเรื่องสำคัญต่างๆ และเป็นช่องทางให้มีโอกาสหารือกับกระทรวงพาณิชย์เพื่อติดตามสถานการณ์ข้าวที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอยู่อย่างสม่ำเสมอ ซึ่ง รมว.พาณิชย์ได้มอบหมายให้แต่ละสมาคมกลับไปหารือกับสมาชิกของตนเพื่อจัดทำประเด็นที่จะนำมาหารือ โดยกำหนดประชุมหารือครั้งแรกในสัปดาห์หน้า และจากนั้นจะให้มีการประชุมหารือกันทุก 15 วัน เพื่อติดตามให้ทันกับสถานการณ์ข้าวที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา


แท็ก เกษตรกร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ