ธปท.ระบุเฟดคงดอกเบี้ยไม่กระทบค่าบาท-ผลตอบแทนพันธบัตรไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 18, 2014 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยถึงผลการประชุมของธนาคารการสหรัฐ(เฟด) ที่ประกาศปรับลดการซื้อสินทรัพย์ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ และคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายว่า เป็นไปตามคาดการณ์ รวมทั้งปรับการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย ณ สิ้นปี 2558 ไปอยู่ที่ 1.375% และปี 2559 ที่ 2.875% เพิ่มจากที่เคยคาดไว้เดิม ซึ่งสอดคล้องกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ และการทยอยปรับนโยบายการเงินเข้าสู่ภาวะปกติ จากที่ได้ดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนปรนอย่างมากมาเป็นเวลานาน โดยผลการประชุมในครั้งนี้เป็นทิศทางที่ตลาดคาดหมายมาก่อนหน้านี้แล้ว

ทั้งนี้ แม้เฟดจะหยุดการซื้อสินทรัพย์ในเดือนหน้า แต่สถานการณ์สภาพคล่องและภาวะการเงินโดยรวมยังอยู่ในภาวะที่ผ่อนปรนและให้เวลาแก่ทุกฝ่ายและทุกภูมิภาคในการปรับตัว

สำหรับผลกระทบในตลาดการเงินโลกที่มีการติดตามกันอย่างใกล้ชิด คือ ค่าเงินดอลลาร์เทียบสกุลเงินหลักอื่นๆ ซึ่งได้ปรับขึ้นสูงสุดนับจากเดือนก.ค.56 ส่วนตลาดการเงินไทยนั้น ค่าเงินบาทไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากจากเมื่อวันที่ 17 ก.ย.57 ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรไทยเคลื่อนไหวในกรอบแคบ ทำให้อัตราผลตอบแทนโดยรวมไม่ต่างจากที่ปิดตลาดวันก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ