รมว.พลังงาน ระบุจะปรับขึ้น LPG ภาคขนส่งอย่างน้อยให้เท่ากับภาคครัวเรือน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 19, 2014 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน ยืนยันว่าจะต้องมีการปรับขึ้นราคาก๊าซทั้งก๊าซหุงต้ม(LPG) และก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยนต์(NGV) ซึ่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้วางหลักการไว้ดีแล้ว คือต้องการปรับราคาพลังงานให้มีความเหมาะสมสอดคล้องกับตลาดโลก และสร้างความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายทั้งภาคครัวเรือน ภาคขนส่ง และภาคอุตสาหกรรม

"โจทย์ชัดเจนอยู่แล้วว่าราคาพลังงานในขณะนี้ไม่เป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และที่ร้ายคือทำให้โครงสร้างพลังงานของเรา ไม่สามารถมีพลังงานใช้อย่างยั่งยืนได้ ทำให้ก๊าซเราหมด ไฟฟ้าแพง มันอยู่ไม่ได้ อนาคตลูกหลานเราต้องมารับในสิ่งที่เกิดขึ้นจากที่เราทำ" นายณรงค์ชัย ให้สัมภาษณทางสถานีโทรทัศน์เช้านี้

ส่วนที่ในเดือนต.ค.นี้ จะมีการปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG และ NGV ในภาคขนส่งในรอบเดียวหรือไม่ หรือจะปรับขึ้นเท่าใดนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ แต่ความชัดเจนคือต้องปรับขึ้นราคาแน่นอน

"จะปรับเท่าไรก็ค่อยว่ากัน หลักการต้องปรับให้เท่ากับ LPG ภาคครัวเรือนก่อน คงต้องปรับต่อไป เพราะราคาก๊าซธรรมชาติยังไม่ลงตัว คนใช้ต้องได้รับความเป็นธรรมทั่วกัน ทั้งภาคอุตสาหกรรม ภาคครัวเรือน ภาคขนส่ง ที่ทำมาในอดีตเละเทะหมด ต้องจัดให้มันยุติธรรมกับทุกคน ของอย่างเดียวกันก็ต้องราคาเดียวกัน ยกเว้นใครที่ไม่สามารถจะจ่ายได้ เราต้องช่วยเขา" รมว.พลังงาน กล่าว

ส่วนมาตรการช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อยหลังจากมีการปรับขึ้นราคา LPG นั้น นายณรงค์ชัย กล่าวว่า ยังคงใช้มาตรการเดิมคือให้ผู้ที่มีรายได้น้อย เช่น ประชาชนทั่วไป, ผู้ขับแท็กซี่ และร้านค้าย่อย มาลงทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิในการใช้ก๊าซ LPG ในราคาถูก แต่ที่ผ่านมาแม้จะมีจำนวนผู้มีสิทธิมาก แต่กลับพบว่ามีผู้มาลงทะเบียนใช้สิทธิน้อย ซึ่งในประเด็นนี้จะต้องพิจารณาต่อไปว่ามาจากปัญหาหรือความยุ่งยากในขั้นตอนใด หรือราคาที่ให้ไม่จูงใจเพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ