5 สมาคมชาวนาวอนรัฐแก้ปัญหาข้าวแบบไม่เน้นประชานิยม ชูปัญหา 7 ด้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 19, 2014 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้แทนเกษตรกรไทยจากสมาคมต่างๆ 5 องค์กร คือ สมาคมชาวนาไทย สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย สมาคมส่งเสริมชาวนาไทย สมาคมเครือข่ายชาวนาไทย และ เครือข่ายศูนย์ข้าวชุมชน ยังรอการนัดหมายจากพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ที่จะให้ทั้ง 5 องค์กรเข้าหารือถึงแนวทางในการกำหนดมาตรการช่วยเหลือชาวนาในลักษณะการป้องกันเชิงรุกอีกครั้ง หลังจากได้มีการหารือกันในครั้งแรกเมื่อวันศุกร์ที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา

สำหรับการประชุมกันคราวที่แล้ว พล.อ.ฉัตรชัย ต้องการรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหาจากชาวนา เพื่อจะหามาตรการช่วยเหลือแก้ไข ซึ่งทั้ง 5 องค์กรมีความเห็นตรงกันเราไม่ต้องการโครงการประชานิยม

ส่วนปัญหาที่ชาวนาเผชิญก็ได้สรุปตรงกันว่ามีอยู่ด้วยกัน 7 เรื่อง คือ 1.ที่ดิน 2.น้ำ 3.เมล็ดพันธุ์ 4.ปัจจัยการผลิต 5.ผลผลิตต่อไร่ 6.ราคาที่ชาวนาจะได้รับ และ 7.หนี้สิน

"ที่ผ่านมาชาวนาแต่ละพื้นที่ก็มีปัญหาไม่เหมือนกัน บางที่กระทบจากน้ำท่วม บางที่ภัยแล้ง แต่ละพื้นที่ต้นทุนผลิตก็ไม่เท่ากัน เราจะเอาทุกปัญหามาคุยกัน...แต่ละองค์กรไปคุยกันมาและวางแผนของตัวเอง และเสนอแนวทางแก้ปัญหาของตัวเอง"นายวิเชียร กล่าวผ่านรายการโทรทัศน์เช้านี้

อย่างไรก็ตาม ยังมีความกังวลว่านโยบายหรือมาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐที่ยังไม่ชัดเจนอาจจะกระทบต่อผลผลิตข้าวนาปีฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะออกสู่ตลาดประมาณ ต.ค.-พ.ย.57 ดังนั้น จึงอยากขอร้องให้ภาครัฐเร่งพิจารณาเรื่องนี้เป็นการด่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ