ผู้นำธุรกิจมั่นใจบทบาทภาคเอกชนร่วมต้านโกงจะสูงมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 19, 2014 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหารสูงสุดรของบริษัทชั้นนำในประเทศเข้าร่วมประชุม Chairman Forum 2014 จัดโดยสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (Thai Institute of Directors Association: IOD) มั่นใจว่าบทบาทภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริตจะสูงขึ้นมากในระยะ 1-2 ปีข้างหน้า โดยร้อยละ 75 ของผู้ร่วมแสดงความเห็นระบุว่าพร้อมที่จะวางนโยบายและกลไกภายในบริษัทเพื่อต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันเพื่อให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) และกรรมการแนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต (Collective Action Coalition Against Corruption หรือ CAC) กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ“ภาคเอกชนไทยกับบทบาทในการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันของประเทศ"ว่า ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันก่อให้เกิดผลกระทบในวงกว้างทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง

พร้อมทั้ง เสนอแนะยุทธศาสตร์ 3 ป. ในการสู้กับคอร์รัปชัน คือ 1. ป้องกัน โดยการตั้งกติกากฎระเบียบที่ชัดเจนเพื่อให้เกิดการโปร่งใสตรวจสอบได้ 2. ปลูกฝัง ให้เยาวชนคนรุ่นใหม่มีจิตสำนึกในการที่จะไม่ยอมรับการทุจริตในทุกระดับและทุกรูปแบบ และ 3. เปิดโปง โดยให้ภาคเอกชนร่วมตรวจสอบและชี้เบาะแสความไม่ปกติในการดำเนินการของภาครัฐ

ขณะที่นายบัณฑิต นิจถาวร กรรมการผู้อำนวยการ IOD และเลขาธิการ CAC กล่าวว่า เราเริ่มมองเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ของการต่อสู้กับปัญหาคอร์รัปชัน จากประสบการณ์ของต่างประเทศที่เคยมีปัญหาคอร์รัปชันรุนแรง ไม่ว่าจะเป็น เกาหลีใต้ ฮ่องกง หรือแม้แต่สิงคโปร์ พบว่าความร่วมมืออย่างจริงจังของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม สามารถแก้ไขและลดทอนความรุนแรงของปัญหาคอร์รัปชันได้

ในการสัมมนามีการแสดงความเห็นโดยประธานกรรมการบริษัทระดับแนวหน้า ได้แก่ นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานกรรมการ บมจ.ปตท.(PTT)นายปลิว มังกรกนก ประธานกรรมการ บมจ.ทิสโก้ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป(TISCO) และนายบุญเกียรติ โชควัฒนา ประธานกรรมการ บมจ.ประชาอาภรณ์(PG)

นายปิยสวัสดิ์ ได้ให้ความเห็นว่า ปัญหาการถูกแทรกแซงจากภาคการเมืองถือเป็นหนึ่งในประเด็นที่น่าเป็นห่วงสำหรับรัฐวิสาหกิจ เนื่องจากผู้บริหารรัฐวิสาหกิจจำเป็นต้องตอบสนองนโยบายของผู้บริหารประเทศ ดังนั้น ความพยายามผลักดันการแก้ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันในรัฐวิสาหกิจจึงมีความยากและซับซ้อนขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง จึงควรมีการพิจารณาปรับปรุงวิธีการสรรหาและการทำสัญญาจ้างผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ เพราะมาตรฐานของสัญญาที่ใช้อยู่ในปัจจุบันไม่เอื้อให้ผู้บริหารมืออาชีพที่มีความรู้ความสามารถสูงอยากเข้ามาร่วมงานด้วย เนื่องจากเปิดช่องให้สามารถถูกปลดออกได้ตลอดเวลา

ส่วนนายบุญเกียรติ กล่าวว่า การร่วมต่อต้านทุจริตคอร์รัปชันของภาคธุรกิจเอกชนสามารถดำเนินการได้ทันทีด้วยการที่บริษัทต่างๆ ต้องดูแลให้มีการจ่ายภาษีให้ครบถ้วนถูกต้อง ด้านของคุณปลิว ให้ความเห็นว่าผู้บริหารสูงสุดขององค์กรอย่างเช่นประธานกรรมการถือเป็นผู้ที่มีความสำคัญมาก เพราะจะต้องประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีในการต่อต้านทุจริตให้กับบุคลากรขององค์กร นอกจากนี้การหาแนวร่วมในกลุ่มสมาคมธุรกิจก็มีความสำคัญอย่างยิ่งในการที่จะสร้างแนวร่วมของการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันให้มีพลังและสามารถขับเคลื่อนการดำเนินการได้ง่ายขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ