ม.รังสิตหนุนนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล เชื่อดันศก.ไทยมีประสิทธิภาพขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 19, 2014 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ ธรรมใจ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ และคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวถึง นโยบายสนับสนุนเศรษฐกิจดิจิทัลของรัฐบาลใหม่ว่า เป็นนโยบายที่สอดคล้องกับระบบเศรษฐกิจในศตวรรษที่ 21 และแนวโน้มของเศรษฐกิจโลกก็จะพัฒนาไปในทิศทางนี้มากขึ้นตามลำดับ การที่รัฐบาลใหม่ได้ตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องดังกล่าวและมีมาตรการสนับสนุนจะทำให้ระบบเศรษฐกิจไทยโดยภาพรวมมีประสิทธิภาพสูงขึ้น มีความสามารถแข่งขันดีขึ้นและต้นทุนในระบบเศรษฐกิจจะลดลง สัดส่วนและอัตราความเข้มข้นในการใช้พลังงานต่อขนาดของเศรษฐกิจและการเติบโตลดลง

อย่างไรก็ตาม นโยบายนี้จะประสบความสำเร็จเมื่อระบบเศรษฐกิจมีเสรีภาพ สังคมมีหลักประกันในการใช้เสรีภาพในการคิดและแสดงออกได้ เนื่องจากเศรษฐกิจดิจิทัลมีความสัมพันธ์อย่างแยกไม่ออกจากความคิดสร้างสรรค์ (Creative Thinking) และนวัตกรรม (Innovation) ซึ่งมีเสรีภาพเป็นพื้นฐานสำคัญ

นายธันย์พัทธิ์ ใคร้วานิช ผู้อำนวยการหลักสูตรปริญญาโท คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวเสริมว่า เศรษฐกิจดิจิทัลหรือดิจิตอล หรือเศรษฐกิจสมัยใหม่ ระบบเศรษฐกิจที่ไม่ต้องใช้การพบปะหน้าตากัน แบบ Face to face อีกต่อไปเพื่อให้สามารถบรรลุถึงข้อตกลง หรือการแลกเปลี่ยนระหว่างกัน(transaction) ซึ่งระบบเทคโนโลยีปัจจุบันได้ย่อโลกทั้งใบเข้าไปใส่ในระบบมือถือ แทปเลต โน้ตบุ้ก ที่พร้อมจะสื่อสารและตัดสินใจได้ในทันที

ระบบดิจิตอลหรือดิจิทัลไม่ใช่แค่ด้านเทเลคอมมิวนิเคชั่น, การสื่อสาร, ฮาร์ดแวร์, ซอฟแวร์ ซึ่งก็มีความสำคัญ แต่เศรษฐกิจดิจิตอลกว้างกว่านั้น ระบบธนาคารต้องใช้ดิจิตอลมากขึ้นเรื่อยๆ รถยนต์เริ่มใช้ดิจิตอลเป็นฐาน ธุรกิจบริการเริ่มใช้ดิจิตอลเป็นฐานทั้งหมด

ลักษณะแบบนี้ทำให้ต้นทุนระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย คู่เจรจาต่อรองลดลงเป็นอย่างมาก ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางหาสถานที่ ในขณะเดียวกันสามารถเปิดการเจรจา การค้าขายในเสี้ยววินาที ส่งผลทำให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และลดต้นทุนในการทำธุรกิจลงเป็นอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ