รมว.เกษตรฯ เผยกำลังพิจารณาปรับโครงสร้างทางการเกษตร 3 แนวทาง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 22, 2014 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงแนวทางปรับโครงสร้างทางการเกษตรว่า จะเปิดโอกาสให้เกษตรกรที่สนใจเข้ามาร่วมโครงการใน 3 รูปแบบ คือ 1.การปรับโครงสร้างตามพื้นที่ที่กำหนด(โซนนิ่ง) 2.การปรับโครงสร้างในเชิงคุณภาพ และ 3.การปรับโครงสร้างด้วยการทำเกษตรผสมผสานระหว่างการปลูกพืชกับการทำกิจกรรมทางการเกษตร ซึ่งจะต้องพิจารณาว่าจะทำอย่างไรให้เกษตรกรสามารถยังชีพอยู่ได้ภายในระยะ 3 ปีเป็นอย่างน้อย

รมวเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ภาคเกษตรมีปัญหาในตัวของมันเอง ดังนั้นต้องปรับกลไกอยู่เรื่อยๆ และทำให้เกิดความคล่องตัวในกลไกที่มีอยู่เหล่านั้น

"กำลังพิจารณาว่าจะทำเป็นกฎหมายดีหรือไม่ หรือจะเป็นนโยบายรัฐบาล แต่พอรัฐบาลเปลี่ยนทีก็จะยกเลิกไหม กำลังนึกอยู่ว่าจะทำอย่างไร" นายปีติพงศ์ กล่าว

รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ตนเองได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษา ซึ่งคงจะเรียกเข้ามาคุยและดำเนินการเป็นเรื่องเป็นราวต่อไป คาดว่าจะใช้เวลา 2-3 สัปดาห์หรืออาจจะมากกว่านั้นเล็กน้อยในการนำเสนอต่อที่ประชุม ครม.เพราะต้องขึ้นกับข้อมูลทางการเกษตรด้วย ตอนนี้ยังไม่ได้คิดเรื่องงบประมาณว่าจะต้องใช้เท่าใด เพียงแต่เห็นจากกรอบของกระทรวงการคลังว่าจะใช้แสนล้านบาท

สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาภาคเกษตรของทางยุโรปนั้นจะใช้ทั้งเลิกทั้งลด แต่ใช้เงินงบประมาณจำนวนมากพอควร แต่หากจะแก้ไขจริงๆ คงหลีกวิธีนี้ไม่ได้

"ยุโรปทำได้ง่ายกว่าเราเพราะเป็นเกษตรกรรายใหญ่ ต้องดูว่าผลสำเร็จในช่วง 2-3 ปีแรกเป็นอย่างไร ยุโรปทำแนวคิดนี้มา 20-30 ปีแล้ว และยังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านของภาคเกษตร" นายปีติพงศ์ กล่าวทางสถานีโทรทัศน์เช้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ