โรงงานน้ำตาลทราย แนะภาครัฐออกมาตรการหนุนชาวนาหันปลูกอ้อยตามนโยบาย Zoning

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 22, 2014 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้บริหาร 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เข้าพบ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ยื่นข้อเสนอให้ช่วยขับเคลื่อนนโยบาย Zoning พืชเกษตร และให้ภาครัฐออกมาตรการสนับสนุน เช่น แหล่งเงินทุน ดอกเบี้ยต่ำ หนุนชาวนาที่ปลูกข้าวนาที่ดอนหันเพาะปลูกอ้อย ขณะที่โรงงานน้ำตาลพร้อมให้ความรู้และเทคโนโลยีการเพาะปลูกเต็มที่โดยจะรับซื้อผลผลิตทั้งหมด หวังสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ชาวนาที่หันปลูกอ้อยมีรายได้ที่ดี

นายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ ประธานคณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า คณะผู้บริหาร 3 สมาคมฯ ได้เข้าพบนายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เพื่อหารือแนวทางการบริหารพื้นที่เพาะปลูกพืชเศรษฐกิจ 4 ชนิดหรือ Zoning ของรัฐบาล ที่มีนโยบายส่งเสริมให้ชาวนาที่มีพื้นที่เพาะปลูกที่ไม่เหมาะสมต่อการปลูกข้าวปรับเปลี่ยนไปปลูกพืชเกษตรชนิดอื่น ซึ่งจากการสำรวจพื้นที่นาดอนในรัศมี 50 กิโลเมตรรอบโรงงานน้ำตาลทราย พบว่า มีพื้นที่เหมาะสมสามารถเปลี่ยนไร่นามาปลูกอ้อยได้ 6 ล้านตัน ส่วนอีก 3 ล้านไร่นั้นเป็นพืชที่มีศักยภาพปลูกพืชชนิดอื่นรวมถึงอ้อย จึงขอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์สนับสนุน ซึ่งต้องมีการกำหนดพื้นที่เป้าหมายที่เหมาะสมต่อการเพาะปลูกอ้อยที่แน่ชัด เพื่อสนับสนุนให้ชาวนาหันมาปลูกอ้อยได้ทันฤดูการผลิตใหม่ ที่จะเริ่มในเดือนตุลาคมนี้ และสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตอ้อยได้ในปีถัดไป

นอกจากนี้ หากภาครัฐควรมีมาตรการสนับสนุน เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ชาวนาปรับเปลี่ยนนาดอนมาปลูกอ้อย เช่น การพัฒนาและจัดหาแหล่งน้ำขนาดเล็ก การช่วยเหลือด้านดอกเบี้ยเงินกู้ สนับสนุนปัจจัยการผลิต หรือให้การสนับสนุนในการปรับเปลี่ยนพื้นที่ เนื่องจากการเพาะปลูกอ้อยในช่วงแรกจำเป็นต้องลงทุนสูง

"ที่ผ่านมาชาวนาหลายรายมีความประสงค์ต้องการปรับเปลี่ยนนาข้าวมาปลูกอ้อย แต่บางรายยังขาดแคลนด้านเงินทุน จึงอยากให้ภาครัฐเข้ามาช่วยสนับสนุนด้านสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้แก่ชาวนา รวมถึงการพัฒนาแหล่งน้ำ ซึ่งเชื่อว่า หากภาครัฐมีมาตรการช่วยเหลือที่ชัดเจน จะสร้างแรงจูงใจให้แก่ชาวนาหันมาปลูกอ้อยมากยิ่งขึ้น" นายเชิดพงษ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลยังไม่ได้ออกมาตรการมาสนับสนุนนโยบายดังกล่าว แต่โรงงานน้ำตาลทรายก็เริ่มเดินหน้าสนับสนุนเกษตรกรปลูกข้าวบนที่ดอนหันมาปลูกอ้อยแล้วกว่าแสนไร่ โดยเข้าไปให้องค์ความรู้และเทคโนโลยีการเพาะปลูกอ้อย รวมถึงจัดหาพันธุ์อ้อยที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูก เพิ่มผลผลิตอ้อยต่อไร่และคุณภาพที่ดีขึ้น ทั้งนี้หลังจากการหารือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับจะจัดทำโครงการ เพื่อดำเนินการเป็นต้นแบบ และสนับสนุนส่งเสริมเพื่อขยายผลต่อไป

"ผลผลิตอ้อยที่เพิ่มขึ้นจากการดำเนินนโยบาย Zoning โรงงานน้ำตาลทรายการันตีพร้อมรับซื้อทั้งหมดในราคาที่ประกาศกำหนด เนื่องจากกำลังการผลิตของโรงงานยังสามารถรับอ้อยเข้าหีบได้เพิ่มขึ้น นอกจากนำไปผลิตเป็นน้ำตาลทรายเพื่อบริโภคภายในประเทศและส่งออกไปยังต่างประเทศแล้ว ยังสามารถนำวัตถุดิบที่เหลือจากการผลิตน้ำตาลทรายไปสู่ผลิตภัณฑ์ต่อเนื่องอื่นๆ ซึ่งสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลผลิตได้อีกด้วย" นายเชิดพงษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ