ธอส.คาดปล่อยสินเชื่อใหม่ปีนี้ตามเป้า 1.34 แสนลบ.คุม NPL ที่ 6% ต่ำกว่าปีก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 22, 2014 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังคณา ปิลันธน์โอวาท ไชยมนัส กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารมั่นใจว่ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่ในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 1.34 แสนล้านบาท จากปัจจุบันปล่อยไปแล้ว 96,451 ล้านบาท คิดเป็น 72% ของเป้าสินเชื่อทั้งปี ขณะที่ธนาคารยังมีการออกแคมเปญใหม่ๆ ที่เน้นผู้มีรายได้ปานกลางและผู้มีรายได้น้อยให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยได้มากขึ้น
"ช่วงที่เหลือของปีทางธนาคารจะออกแคมเปญใหม่ๆ เพื่อที่จะกระตุ้นตลาด และเน้นกลยุทธ์เข้าถึงลูกค้าบริการที่ดี รวมถึงอัตราดอกเบี้ยต่ำ จึงยังเชื่อว่ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่จะเป็นไปตามเป้าหมาย โดยเรามองว่าในช่วงไตรมาส 4/57 จะเป็นช่วงที่มีการแข่งขันที่มากขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มกลับฟื้นตัว"นางอังคณา กล่าว

นอกจากนั้น ธนาคารยังมั่นใจว่า ณ สิ้นปีจะสามารลดสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ลงเหลือ 6% โดยปัจจุบันปรับลดลงมาเหลือ 6.09% หรือ 47,028 ล้านบาทแล้ว จาก ณ สิ้นปี 56 ที่อยู่ในระดับ 6.12% ซึ่งการที่ NPL ปรับลดลงเป็นผลมาจากทางธนาคารได้ปรับโครงสร้างหนี้ และปิดบัญชีลูกค้า รวมถึงความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น

ขณะที่การขายทรัพย์สินรอการขาย (NPA) คาดว่าปีนี้จะทำได้มากกว่าปีที่แล้วที่ทำได้ 3,000 ล้านบาท โดยปัจจุบันขายไปแล้วกว่า 2,000 ล้านบาท และยังมี NPA เหลืออยู่ทั้งหมด 1,600 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ