โตโยต้า เผยตลาดรถยนต์ในประเทศเดือนส.ค.ลดลง 31.4% มาที่ 68,835 คัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 22, 2014 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดรถยนต์เดือนสิงหาคม มีปริมาณการขาย 68,835 คัน ลดลง 31.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยแบ่งเป็นตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตลดลง 41.2% และตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตลดลง 21.2% เป็นผลจากสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวต่อเนื่องมานานส่งผลให้หนี้ในภาคครัวเรือนยังคงอยู่ในระดับสูง และตลาดที่กำลังปรับตัวสู่สมดุลหลังสิ้นสุดโครงการรถยนต์คันแรก

ขณะที่ตลาดรถยนต์สะสม 8 เดือน มีปริมาณการขาย 579,273 คัน ลดลง 38.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยแบ่งเป็นตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตลดลง 46.0% ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตลดลง 31.3% อัตราการเติบโตของยอดขายสะสมส่งสัญญาณชะลอตัวต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ทางการเมืองและภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ยังคงต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นตัวจากมาตรการกระตุ้นของภาครัฐ และความเชื่อมั่นจากภาคเอกชน

สำหรับในเดือนกันยายน คาดว่าตลาดจะมีแนวโน้มทรงตัว ถึงแม้ว่าจะมีการปรับลดลงต่อเนื่องจากผลกระทบในช่วงที่ผ่านมา แต่การแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีในช่วงต้นเดือนกันยายน และจากการที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติมีมติการอนุมัติผ่านร่างงบประมาณภาครัฐปี 2558 เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาให้ทันการเบิกจ่ายภายในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ จะส่งผลให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนและผู้บริโภคมีทิศทางดีขึ้น และเป็นปัจจัยบวกที่กระตุ้นให้ภาพรวมเศรษฐกิจดีขึ้นตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ