ญี่ปุ่นขอให้ไทยลดภาษีนำเข้ารถยนต์เกิน 3,000 C.C./ผ่อนปรบเงื่อนไข BOI

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 22, 2014 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังหารือกับนายไดชิโร ยะมะกิวะ รมช.การค้า เศรษฐกิจ และอุตสาหกรรม ญี่ปุ่น กล่าวว่า ได้ขอบคุณประเทศญี่ปุ่นที่ช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ในไทยจนกลายเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของโลก ซึ่งทางญี่ปุ่นยินดีสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรด้านยานยนต์ของไทยต่อไป และต้องการให้ไทยพิจารณาการลดภาษีศุลกากรในการนำเข้ารถยนต์ที่มีเครื่องยนต์มากกว่า 3,000 ซี.ซี.จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งไทยมีแผนในการลดภาษีศุลกากรดังกล่าวอยู่แล้ว และจะเร่งดำเนินการต่อไปโดยคำนึงถึงประโยชน์ของทั้ง 2 ประเทศ

สำหรับการพัฒนาโครงการเศรษฐกิจพิเศษทวายของเมียนมาร์นั้น เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่และมีมูลค่าในการลงทุนสูง จึงอยากเชิญชวนให้บริษัทของญี่ปุ่นเข้ามาร่วมลงทุนในอนาคต ซึ่งฝ่ายญี่ปุ่นเล็งเห็นความสำคัญของโครงการนี้และยินดีร่วมมือกับไทย ขณะเดียวกันก็ต้องการให้ไทยช่วยเจรจากับพม่าในการกู้ยืมเงินจากญี่ปุ่นเพื่อใช้ในการพัฒนาโครงการต่อไป

นอกจากนี้ นักลงทุนญี่ปุ่นมีความกังกลกรณีกฏเกณฑ์ข้อบังคับใหม่ของ BOI จึงขอให้คณะกรรมการการลงทุนของไทยยืดหยุ่นในบางกรณีหากมีความจำเป็น ซึ่งฝ่ายไทยยืนยันว่าเป็นหน้าที่ของไทยที่จะสร้างความเชื่อมั่นและความสบายใจแก่นักลงทุนต่างชาติจึงขอให้นักลงทุนญี่ปุ่นสบายใจและไม่ต้องวิตกกังวล

โดยไทยต้องการให้ญี่ปุ่นพัฒนาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจกับไทยมากขึ้น โดยเฉพาะการเร่งรัดให้เกิดความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคของอาเซียน(Regional Comprehensive Economic Partnership:RCEP)โดยเร็ว ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างเห็นพ้องว่าควรเร่งรัดให้เกิดความร่วมมือในกรอบดังกล่าว รวมถึงพัฒนาความร่วมมือในกรอบ JTEPA รวมถึงย้ำจะร่วมมือกับไทยพัฒนาในด้านต่างๆ ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ