"ประจิน"เปิดทางเอกชนร่วมทุนเมกะโปรเจ็คต์-ตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 22, 2014 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยหลังการประชุมหัวหน้าส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจเพื่อมอบนโยบายว่า ได้มอบนโยบายตามยุทธศาสตร์โครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทย 4 ด้าน 5 แผนงาน ระยะเวลา 10 ปีนับจากปี 58 โดยจะเปิดโอกาสให้อกชนเข้าร่วมทั้งงานก่อสร้างและการลงทุน

ทั้งนี้ การดำเนินโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานจะระดมทุนมาจาก 4 แหล่ง ได้แก่ งบประมาณรัฐ, เงินกู้ที่กระทรวงการคลังจัดหาให้ , การเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนตามโครงการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน(PPP) และการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (IFF) ซึ่งกระทรวงคมนาคมหรือเจ้าของโครงการ และร่วมกับกระทรวงการคลังเป็นเจ้าภาพจัดตั้งกองทุน โดยจะเปิดให้เอกชนเข้าร่วมด้วย

"เราเปิดให้ผู้ประกอบการให้ยื่นข้อเสนอมา ซึ่งเราพิจารณา หรือเสนอแบบ turn key แต่ถ้ายังไม่มีใครเสนอ ภาครัฐจะเดินหน้าออกแบบเตรียมโครงการทำคู่ขนานไป" รมว.คมนาคม กล่าว

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า โครงการทางบกจะสร้างโครงข่ายเชื่อมโยงคมนาคมภายในประเทศและเชื่อมโยงตามชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนทางน้ำและทางอากาศจะเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาค

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมจะจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ(ทำเวิร์คช็อป)การคมนาคมทางบก ในวันที่ 27 ก.ย. 57 และจัดทำเป็นแผนปฎิบัติการ(Action plan)ภายใน 15 วันหลังจากนั้น โดยมีหน่วยงาน ได้แก่ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.)เสนอปัญหาและการแก้ไขจากนั้นตั้งคณะทำงานดำเนินงานต่อไป

จากนั้น วันที่ 4 ต.ค.จะจัดเวิร์คช็อปการขนส่งทางอากาศ และในวันที่ 11 ต.ค.จัดเวิร์คช็อปการขนส่งทางน้ำ ซึ่งจะทำเป็น Action Plan เช่นเดียวกัน ดังนั้น Action Plan ของคมนาคมจะทยอยเริ่มปฏิบัติในเดือน ต.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ