ครม.ไฟเขียวกระทรวงพลังงาน MOU ขยายความร่วมมือในเวทีอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 23, 2014 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบเห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างกระทรวงพลังงานของไทยกับทบวงพลังงานระหว่างประเทศ ตามที่กระทระทรวงพลังงานเสนอ เพื่อให้การขยายความร่วมมือระหว่าง กระทรวงพลังงานและทบวงพลังงานระหว่างประเทศเกิดขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง จึงได้กำหนดให้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจข้างต้นในช่วงของการหารือทวิภาคีระหว่าง กระทรวงพลังงานกับทบวงพลังงานระหว่างประเทศ ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านพลังงาน ครั้งที่ 32 (The 32nd ASEAN Minister of Energy Meeting) ในวันที่ 22-24 กันยายน 2557 นี้

ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านพลังงานระหว่าง กระทรวงพลังงานไทยกับทบวงพลังงานระหว่างประเทศ ครอบคลุมสาขาความมั่นคงทางน้ำมันและก๊าซ (Energy Security) กรอบแรวทางการสำรองน้ำมัน (Stockholding Regime) นโยบายและมาตรการเพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน (Energy Emergency Preparedness) สถิติด้านพลังงาน (Energy Statistics) และความร่วมมือด้านอื่น ๆ ซึ่งเป็นที่สนใจและตกลงร่วมกันของทั้งสองฝ่ายอันจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจของไทยอย่างยั่งยืนและนำไปสู่การเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงานของโลก ทั้งนี้ บันทึกความเข้าใจ ฯ ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างข้อผูกพันทางกฎหมาย โดยแต่ละฝ่ายจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินกิจกรรมในฝ่ายของตนภายใต้บันทึกความเข้าใจนี้

ทั้งนี้ ร่างบันทึกความเข้าใจฯ ไม่มีผลเป็นการผูกพันโดยเจาะจงแก่ประเทศไทยในด้านความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขวาง นอกจากนี้กระทรวงการต่างประเทศ (กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย) พิจารณาแล้วเห็นว่าร่างบันทึกความข้าใจดังกล่าวไม่ใช่สนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่เข้าข่ายเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 จึงไม่ต้องขอรับความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ