รมว.พาณิชย์เปิดทางเอกชนขอปรับราคาสินค้าได้ แต่ต้องแจงเหตุผลชัดเจน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 24, 2014 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการหารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เพื่อร่วมกันหาแนวทางดูแลราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในช่วงนี้นั้น มีข้อสรุปร่วมกันที่จะช่วยกันดูแลราคาสินค้า แต่หากจะปรับราคาเพิ่มขึ้นก็ต้องมีเหตุผลชัดเจนและตอบได้ว่ามีต้นทุนเพิ่มจากส่วนใด และขึ้นเท่าใดถึงจะรับได้ ทั้งฝ่ายผู้ผลิตและผู้บริโภค แต่ในภาพรวมผู้ประกอบการยังให้ความร่วมมือตรึงราคาสินค้า เพราะต้นทุนยังไม่เพิ่ม หรือหากจะปรับราคาพลังงานก็ยังต้องมีการประเมินต้นทุนในภาพรวมก่อน

"การขอปรับขึ้นราคา ถ้าเอกชนแบกรับต้นทุนไม่ไหวจริง ก็เสนอโครงสร้างต้นทุนเข้ามาได้ โดยการปรับราคาจะต้องมีเหตุผลชัดเจน เช่น น้ำมันขึ้นราคาแล้วมาอ้างขอปรับราคาสินค้า คงไม่ใช่เหตุผลนี้ ต่อไปนี้ภาครัฐและเอกชนจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด ถ้าเอกชนมีปัญหาอะไรก็เสนอมาให้รัฐแก้ไข หากแก้ไขในระดับกระทรวงฯไม่ได้ ก็จะเสนอครม.ให้พิจารณาแก้ไข พล.อ.ฉัตรชัย

ส่วนการมอบนโยบายการทำงานให้กับกรมการค้าภายใน ได้ย้ำให้เน้นการสร้างความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่าย ดูแลราคาสินค้าให้เป็นไปตามกลไกตลาด และป้องกันการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าเอาเปรียบผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ