เครือข่ายสวนยางเล็งร่วมหารือทำยุทธศาสตร์คู่ขนานภาครัฐ, ยังไม่ฟันธงม็อบ 8 ต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 25, 2014 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางและปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดใต้ เปิดเผยว่า ภาคีเครือข่ายฯ เตรียมจะหารือร่วมกันเพื่อระดมความคิดเห็นในการจัดทำยุทธศาสตร์ยางพารา ที่จะเดินคู่ขนานกับยุทธศาสตร์ของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่ากลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางาคใต้จะยังคงนัดชุมนุมในวันที่ 8 ต.ค.หรือไม่ หลังจากรัฐบาลมีมาตรการแก้ไขปัญหาราคายางพาราออกมา แต่ฝ่ายเกษตรกรมองว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุด และไม่ตรงกับที่ภาคีเครือข่ายได้แนะนำไป ทำให้เชื่อว่ามาตรการของรัฐบาลที่ออกมาจะใช้ไม่ได้ผลอย่างแน่นอน
"เรามาดูกันว่ายุทธศาสตร์ของใครจะสามารถแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรชาวสวนยางทั้ง 3 กลุ่มได้มากที่สุด...วันที่ 8 ต.ค.จะมาหรือไม่มา ยังบอกไม่ได้ ต้องรอดูความคืบหน้าการแก้ปัญหาของรัฐบาลระหว่างนี้ก่อน แต่บอกได้แค่ว่ามาตรการที่ภาครัฐออกมา ไม่น่าจะแก้ปัญหาได้"แหล่งข่าว กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

อนึ่ง ก่อนหน้านี้เครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางและปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดใต้ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค ระว่า ในวันที่ 8 ต.ค.ทางเครือข่ายฯ ยังคงมีการจัดกิจกรรม ณ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ตามกำหนดการเดิม โดยระบุว่า"ตามข่าวที่ว่ารัฐบาลได้มาเจรจากล่อมให้พวกเราหยุดกิจกรรมในวันที่ 8 ต.ค.57 ณ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์สำเร็จนั้น ทางเครือข่ายฯ ขอยืนยันอีกครั้งว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด"

ทั้งนี้ มาตรการช่วยเหลือปัญหาราคายางพาราตกต่ำของรัฐบาล ในระยะสั้นซึ่งมี 3 มาตรการสำคัญ คือ 1.การให้เงินทุนหมุนเวียนสถาบันเกษตรกรเพื่อรวบรวมยาง 2.การสนับสนุนสินเชื่อกับสถาบันเกษตรกรเพื่อรับซื้อยางไปแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะเป็นผู้ปล่อยสินเชื่อ และ 3.การปล่อยกู้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ รวมวงเงินประมาณ 3.3 หมื่นล้านบาทนั้น

แหล่งข่าว กล่าวว่า การสนับสนุนสินเชื่อกับสถาบันเกษตรกรให้ซื้อยางแล้วนำไปแปรรูปยางเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้ายาง 5,000 ล้านบาท ธ.ก.ส.จะเป็นผู้ปล่อยสินเชื่อ ไม่มีใครอยากกู้ หากว่าลงทุนไปแล้ว ขายผลผลิตไม่ได้ ใครจะรับผิดชอบ

"คงไม่มีสหกรณ์ไหนกล้าพอจะกู้ เพราะไม่มีอะไรมาการันตีเรื่องราคา"แหล่งข่าว กล่าว

ขณะที่ ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอความร่วมมือให้เกษตรกรชาวสวนยางยื่นข้อร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมประจำจังหวัด เพื่อส่งเข้ามาส่วนกลางแก้ปัญหา แทนการนัดรวมตัวเดินทางเข้ากรุงเทพในวันที่ 8 ต.ค.นี้ เน่องจากเกรงว่าจะกระทบต่อความสงบเรียบร้อย เนื่องจากสถานการณ์ในกรุงเทพฯ เพิ่งคลี่คลายลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ