ลาว-ไทย-มาเลเซีย-สิงค์โปร์เชื่อมสายส่งไฟฟ้านำร่อง"อาเซียนพาวเวอร์กริด"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 25, 2014 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน กล่าวว่า ในการประชุมรัฐมนตรีพลังงานอาเซียน 10 ประเทศที่ สปป.ลาวในเร็ว ๆ นี้ จะเห็นร่วมการริเริ่มโครงการนำร่องซื้อขายไฟฟ้าผ่านระบบสายส่งในระหว่างชาติอาเซียน 4 ประเทศ เป็นครั้งแรกในภูมิภาค ได้แก่ สปป.ลาว ไทย มาเลเซีย และสิงค์โปร์ หรือเรียกว่า โครงการ LTMS ถือเป็นการผลักดันความร่วมมือเชื่อมระบบสายส่งไฟฟ้าในอาเซียน หรือ อาเซียนพาวเวอร์กริด ให้เห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้น

นายณรงค์ชัย กล่าวว่า การเริ่มโครงการเป็นการช่วยเพิ่มความมั่นคงในการใช้พลังงานระหว่างชาติอาเซียน ซึ่งต้องเริ่มจากการตั้งคณะกรรมการทำงานร่วมระหว่างกัน เพื่อดูแลระเบียบ ข้อตกลง กฎเกณฑ์ ราคา และภาษี ในการซื้อขายผ่านสายส่งระหว่างกันครั้งนี้ โดยไทยเห็นด้วยในหลักการ และรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเกี่ยวกับโครงการนี้ขึ้นเป็นครั้งแรกเดือนพ.ย.นี้

ทั้งนี้ โครงการ LTMS ถือเป็นการตกลงพหุภาคีด้านการซื้อขายพลังงานของอาเซียนครั้งแรก โดยสิงคโปร์เป็นผู้เสนอความต้องการซื้อไฟฟ้าจาก สปป.ลาว และ สปป.ลาว เห็นชอบในการที่จะขยายตลาดการขายไฟฟ้าของตนบนความร่วมมือระหว่างชาติอาเซียนครั้งนี้ ในอนาคต โครงการนี้จะส่งไฟฟ้าผ่านสายส่งที่มีอยู่แล้วในแต่ละประเทศ เริ่มจาก สปป.ลาว ขายมายังไทย และไทยขายต่อไปมาเลเซีย จากนั้น มาเลเซียจะขายต่อไปยังสิงคโปร์ แต่ด้วยปริมาณและมูลค่าต่อหน่วยเท่าใด ยังเป็นข้อตกลงที่ต้องทำร่วมกันในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ