ศูนย์วิจัยกสิกรฯคาดยอดสินเชื่อแบงก์ Q3/57 โตไม่เกิน 6% ทั้งปีโต 5-7%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 25, 2014 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า จากตัวเลขสินเชื่อที่ออกมาในช่วง 2 เดือนแรกของไตรมาส 3/2557 ให้ภาพที่ชะลอตัวกว่าที่คาด โดยเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อที่ได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัย ผนวกกับสินเชื่อธุรกิจรายใหญ่ที่ลูกค้าส่วนหนึ่งเลือกระดมทุนระยะยาวผ่านช่องทางอื่นๆ ในจังหวะที่ภาวะตลาดเอื้ออำนวย ทำให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่าแม้สินเชื่อในเดือนก.ย.57 นี้ จะมีโอกาสจะเร่งตัวขึ้นได้ แต่คงจบไตรมาสด้วยอัตราการเติบโตสูงสุดไม่เกินร้อยละ 6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เทียบกับประมาณการเดิมที่คาดว่าจะปิดไตรมาสในช่วงประมาณร้อยละ 6-7

ทั้งนี้ เงินให้สินเชื่อสุทธิของธนาคารพาณิชย์ไทยเดือนส.ค.57 อยู่ที่ 9.63 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.34 หมื่นล้านบาทจากเดือนก่อนหน้า หรือเติบโตร้อยละ 5.07 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ด้านเงินฝากรวมกับตราสารหนี้ที่ออกและเงินให้กู้ยืมอยู่ที่ระดับ 11.11 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.80 หมื่นล้านบาทจากเดือนก่อนหน้า หรือเติบโตร้อยละ 4.90 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ไตรมาสสุดท้ายของปี 2557 สินเชื่อในภาพรวมคงจะขยายตัวเร่งขึ้นในลักษณะไตรมาสต่อไตรมาส ตามแรงส่งจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้น โดยเฉพาะหากภาครัฐสามารถเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณให้ได้ตามเป้าหมายเชิงรุก กอปรกับมีการกระตุ้นความเชื่อมั่นผ่านมาตรการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันคาดว่าธนาคารพาณิชย์ก็คงเร่งผลักดันการปล่อยสินเชื่อให้ได้ตามเป้าหมายรายปีที่ตั้งไว้ แม้ธนาคารพาณิชย์บางแห่งจะได้ปรับลดเป้าหมายการเติบโตสินเชื่อลงในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม

"ด้วยผลของฐานเปรียบเทียบที่ไต่ระดับขึ้นในช่วงท้ายปี 2556 ดังนั้น คงเห็นอัตราการขยายตัวของสินเชื่อจากปีก่อน (YoY) ที่ยังชะลอเข้าหาร้อยละ 5-7 ตามกรอบประมาณการเดิมของศูนย์วิจัยกสิกรไทย"

สำหรับเงินฝากนั้น คาดว่าจะเห็นธนาคารพาณิชย์ไทยทยอยนำเสนอโครงการเงินฝากพิเศษออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปี เพื่อสะสมสภาพคล่องรองรับความต้องการสินเชื่อที่เพิ่มขึ้นทั้งในช่วงที่เหลือของปีนี้ต่อเนื่องถึงปี 2558 ท่ามกลางการแข่งขันในตลาดเงินออมที่มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น ตามปัจจัยด้านฤดูกาลของการออกผลิตภัณฑ์การออมและการลงทุนเพื่อลดหย่อนภาษี

ทั้งนี้ จากการระดมเงินฝากผ่านโครงการพิเศษที่มีโอกาสเห็นหนาตามากขึ้นข้างต้น ทำให้คาดว่าธนาคารพาณิชย์จะสามารถประคองสภาพคล่องในช่วงที่เหลือของปีนี้ให้ทรงตัวอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปัจจุบันได้ ขณะที่การแข่งขันด้านผลิตภัณฑ์เงินออมและลงทุนที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว คงช่วยเพิ่มทางเลือกในการออมให้กับผู้บริโภค ผ่านความหลากหลายของช่วงอายุและผลตอบแทนของการออมและลงทุนที่ตรงกับความต้องการและระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ