นายกฯ เผยภาษีมรดกเก็บเฉพาะส่วนที่เกิน 50 ล้านบาท ในอัตราคงที่ 10%

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 27, 2014 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" โดยระบุว่า ตามที่ร่าง พ.ร.บ.ภาษีมรดกเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของสังคม และมีการสร้างข่าวลือว่ารัฐบาลจะเก็บภาษีมรดกในอัตราร้อยละ 40 และให้เก็บย้อนหลังจากวันที่กฎหมายมีผลบังคับใช้ 5 ปีนั้น ยืนย้นว่าขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.ภาษีมรดกยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา เบื้องต้นร่างกฎหมายที่จะนำเสนอเข้าสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เพื่อจะพิจารณาออกมาเป็นกฎหมายนั้น ขั้นต้นพิจารณากันว่าจะเรียกเก็บภาษีสำหรับมรดกทรัพย์สินที่มีมูลค่ารวมเกินกว่า 50 ล้านบาท โดยจัดเก็บเฉพาะส่วนเกินจาก 50 ล้านบาท ในอัตราคงที่ร้อยละ 10

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี เห็นว่า ภาษีมรดกยังมีมาตรการและข้อยกเว้นต่างๆ อีกมาก ดังนั้นจึงขอว่าอย่าเพิ่งวิพากษ์วิจารณ์กันในตอนนี้

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ภาษีมรดกจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยสร้างความเท่าเทียมและความเป็นธรรมในสังคม ซึ่งเป็นหลักสากลที่หลายประเทศได้ดำเนินการอยู่แล้ว โดยรัฐบาลสามารถนำเงินภาษีดังกล่าวมาใช้ในการพัฒนาประเทศได้ แต่สำหรับประเทศไทยเองนั้นคงจะไม่มากมายนัก แต่จะเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดความเท่าเทียมกัน ซึ่งรัฐบาลจะนำมาดูแลยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนส่วนอื่นๆ ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ