นายกฯสั่งพาณิชย์ขอความร่วมมือเอกชนตรึงราคาสินค้าอีก 2 เดือนหลังจากพ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 27, 2014 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" เรื่องของการดูแลควบคุมราคาสินค้าและค่าครองชีพของประชาชนว่า รัฐบาลได้พยายามอย่างเต็มที่ในการที่จะกำกับดูแลราคาสินค้าให้อยู่ในราคาที่เหมาะสม ขณะที่ได้เน้นว่าในเรื่องของค่าโดยสาร ค่าขนส่งที่มีผู้ประกอบการขอปรับขึ้นราคานั้น ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมไปดูในรายละเอียดอย่างเร่งด่วนว่าจะต้องคำนึงถึงความเหมาะสมอย่างไรบ้างในต้นทุนที่ดำเนินการทั้งหมด

สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคนั้นน ได้สั่งการกระทรวงพาณิชย์และหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแล เช่น กรุงเทพมหานคร (กทม.) หรือเทศกิจ ไปตรวจในพื้นที่การค้าขายในชุมชนต่างๆ ทั้งใน กรุงเทพฯ และต่างจังหวัดด้วย

"ระดับราคาสินค้าตั้งแต่ต้นทางเราพอทราบอยู่แล้ว พอกลางทางไปแล้วเพิ่มด้วยค่าขนส่ง เพิ่มด้วยการบริหารจัดการ ไปถึงปลายทางราคาก็สูงขึ้น มากเกินกว่าความจำเป็น อันคงต้องไปดูแลกันตั้งแต่เริ่มต้น วัตถุดิบเป็นอย่างไร ที่ต้องใช้ในการผลิตเป็นอย่างไร การดูแลราคาจำหน่ายของตัวแทนจำหน่ายและผู้ค้าส่ง ให้สอดคล้องกับราคาโรงงาน ไม่ให้มีการฉวยโอกาส ถูกเอารัดเอาเปรียบ รวมไปถึงการดูแลราคาสินค้าปลีก ปลายทางให้มีความสอดคล้องกัน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมระบุว่า ด้วยว่าจะใช้มาตรการทางกฎหมายที่เข้มงวดและรัดกุม เพื่อไม่ให้มีการกักตุนสินค้า และให้มีสินค้าเพียงพอกับความต้องการของพี่น้องประชาชน โดยรัฐบาลจะมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการเพื่อขยายระยะเวลาในการตรึงราคาสินค้าต่อไปอีก 2-3 เดือน หลังจากที่มาตรการตรึงราคาสินค้าที่ดำเนินการอยู่นี้จะสิ้นสุดในเดือนพ.ย.

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้เร่งดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อลดภาระค่าครองชีพ เช่น ศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน หรือ Farm Outlet เพื่อเป็นแหล่งกระจายสินค้าและจำหน่ายสินค้าการเกษตรที่เป็นระบบ, ร้านจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จ เพื่อคืนความสุขทุกจานให้ประชาชนภายใต้สัญลักษณ์ "หนูณิชย์ พาชิม" ที่เน้นร้านค้าที่ถูก สะอาด ดี และอร่อย เป็นต้น

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงการลดภาระต้นทุนให้แก่ชาวนาด้วยว่า รัฐบาลได้เริ่มดำเนินโครงการ "ลดต้นทุนการผลิตเพื่อความสุขของชาวนาไทย" โดยได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ประสานงานกับผู้ประกอบการปัจจัยการผลิตต่างๆ เพื่อสนับสนุนการลดต้นทุนปัจจัยการผลิตสำหรับการปลูกข้าว โดยจะดำเนินการเป็นแพ็กเกจใหญ่ในกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการทำนาทั้งหมด ทั้งนี้เพื่อเป็นการดูแลเกษตรกรอย่างทั่วถึง นอกจากนี้ เพื่อจะให้การปลูกข้าวของไทยได้พัฒนาได้อย่างยั่งยืน รัฐบาลกำลังพิจารณาดำเนินการจัดตั้งสถาบันพัฒนาการพาณิชย์ข้าวไทย เพื่อทำหน้าที่สนับสนุนการพัฒนาข้าวไทยอย่างบูรณาการด้วย

"ในเรื่องของข้าวผมถือว่าเกษตรกรชาวนาเป็นบุคลากร หรือเป็นประชาชนที่น่าเป็นห่วง และเป็นหลักให้กับประเทศไทย เพราะเราเป็นประเทศที่มีการผลิตข้าว และกว่าจะได้ข้าวมาแต่ละเมล็ดผมว่าใช้แรง ใช้ความตั้งใจ ใช้ความเอาใจใส่มหาศาล กว่าจะได้ข้าวมาให้เรารับประทานกัน ผมถือว่าเป็นผู้ที่มีคุณค่ากับประเทศไทย เราจะดูแลให้ดีที่สุดสำหรับชาวนา และวันนี้ท่านก็ยังมีรายได้ที่น้อยมากอยู่ เราต้องแก้ไขทั้งระบบชาวนา ต่อไปก็เป็นเรื่องของชาวสวน ชาวไร่ต่างๆ อีก ซึ่งมีปัญหามากพอสมควรในขณะนี้ ก็จะเร่งดำเนินการทั้งมาตรการเร่งด่วน และมาตรการที่เป็นระยะยาวด้วย" นายกรัฐมนตรี ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ