"กอบกาญจน์" เล็งใช้เกาะเต่าเป็นโมเดล-ชู 12 แหล่งท่องเที่ยวใหม่เน้นวิถีไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 29, 2014 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงการลงพื้นที่เกาะเต่าวานนี้ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวทำให้จำเป็นต้องเพิ่มจำนวนตำรวจมากขึ้นทั้งตำรวจท้องที่ ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจน้ำ และจะมีอาสาสมัครของคนท้องถิ่นเพิ่มขึ้น จะติดตั้ง CCTV มากขึ้น หลังจากนี้จะมีการจัดระเบียบ Party เนื่องจากการจัด Party บนเกาะเต่านั้นค่อนข้างกระจัดกระจายตามหน้าหาดของโรงแรมไม่ได้มีการจัดโซนนิ่งเหมือนเกาะพะงันหรือเกาะสมุย นอกจากนี้จะมีการจัดทำลิสแบนด์มี Code มีชื่อโรงแรม แจกให้ติดตัวนักท่องเที่ยวในกรณีที่นักท่องเที่ยวกลับที่พักไม่ถูก, ดูแลความพร้อมเรื่องสาธารณูปโภค การคมนาคม เช่น เฮลิคอปเตอร์ เรือสปีดโบ๊ทในกรณีที่มีเหตุฉุกเฉิน

นอกจากนี้จะจัดทำคู่มือประจำถิ่นแจกให้กับนักท่องเที่ยว โดยจะมีการเก็บข้อมูลจากคนในท้องที่ว่าอะไรที่นักท่องเที่ยวควรทำหรือไม่ควรทำ วิธีการปฏิบัติตัวของนักท่องเที่ยวเมื่อพำนักหรือพักอาศัยอยู่บนเกาะ คาดว่าจะเสร็จทันไฮซีซั่นนี้

"เราจะใช้โมเดลของเกาะเต่ากับแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆด้วย เพื่อฟื้นความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว"นางกอบกาญจน์ กล่าว

นอกจากนี้ เตรียมแผนโปรโมทในปีหน้าให้เป็นการท่องเที่ยววิถีไทย และโปรโมทการท่องเที่ยว 12 จังหวัดดาวรุ่งให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ เช่น ลำปาง เพชรบูรณ์ น่าน บุรีรัมย์ ชุมพร ระนอง นครศรีธรรมราช ราชบุรี สมุทรสงคราม ตราด จันทบุรี เป็นต้น

"เป็นเมืองที่เราเชื่อว่านักท่องเที่ยวน่าจะยังไม่เคยได้ไปและเป็นเมืองที่จะทำให้นักท่องเที่ยวได้เข้าหาวิถีชีวิตของคนไทยได้ลึกซึ้งมากขึ้น ซึ่งยังจะเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่นและเมืองรอบข้าง" รมว.ท่องเที่ยว กล่าว

รมว.ท่องเที่ยว กล่าวว่า เป้าหมายของกระทรวงฯ คือ อยากได้นักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ หมายถึงนักท่องเที่ยวที่มาแล้วใช้จ่ายเงินมากขึ้น อยู่นานขึ้น ซึ่งนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นกลุ่มเป้าหมายลำดับต้นๆที่ทุกธุรกิจต้องการ ดังนั้น เราจึงต้องตอบโจทย์นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวประเภท Repeater อื่นๆ เช่นกัน ซึ่งพบว่านักท่องเที่ยวเหล่านี้ต้องการแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ หรือ New Destination หรือแหล่งท่องเที่ยวเดิมแต่ต้องมีกิจกรรมใหม่ ที่คอนเท้นท์ใหม่ๆ

อนึ่ง ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนได้ไปร่วมงาน JATA Tourism EXPO Japan 2014 ซึ่งเป็นงานโปรโมทการท่องเที่ยวของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีทั้งโปรโมทให้คนญี่ปุ่นไปเที่ยวต่างประเทศและคนต่างประเทศไปเที่ยวญี่ปุ่น พบว่า นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่มาประเทศไทย 72% เป็นนักท่องเที่ยวประเภท Repeater คือมาเที่ยวประเทศไทยมากกว่า 1 ครั้ง อีก 28% ยังไม่เคยมาและมาเป็นครั้งแรก

นอกจากนี้ ยังมีแผนการตลาดสำหรับนักท่องเที่ยวกลุ่มที่นิยมพำนักนาน (ลองสเตย์) หรือกลุ่มที่อาศัยประเทศไทยเป็นบ้านหลังที่สอง ว่ากำลังดูในเรื่องกฎหมายในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ให้นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ เพื่อให้สามารถโอนกรรมสิทธิ์เป็นของทายาทได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ