เวิลด์แบงก์ เตรียมลดคาดการณ์ GDP ไทยปีนี้หลังหลายปัจจัยไม่เป็นไปตามคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 1, 2014 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.กิริฎา เภาพิจิตร นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลกประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า เตรียมปรับลดคาดการณ์อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยในปีนี้ลงจากเดิมที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือน มิ.ย.57 โดยปัจจัยหลายตัวที่จะช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้
"แนวโน้มลดลงจากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนมิถุนายน เราคิดว่าพอมีรัฐบาลใหม่แล้วเศรษฐกิจจะฟื้น พอมาดูข้อมูลก็มีปัจจัยหลายตัว ทั้งการส่งออก การบริโภคภายในประเทศ และการลงทุนกลับโตน้อยกว่าที่คาดไว้" น.ส.กิริฎา กล่าว

โดยเวิลด์แบงก์จะแถลงภาวะเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียและประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 6 ต.ค.นี้

ส่วนกรณีที่รัฐบาลเตรียมอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น น.ส.กิริฎา กล่าวว่า คงต้องรอดูรายละเอียดก่อน แต่เท่าที่รู้ข่าวจะเป็นการเร่งรัดการลงทุนภาครัฐและภาคเอกชนซึ่งเป็นผลดีในระยะยาว แต่ไม่รู้ว่าจะมีโครงการที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นหรือไม่ เพราะการลงทุนของภาครัฐมีขั้นตอน ไม่สามารถดำเนินการให้เห็นผลเป็นรูปธรรมในทันที ขณะเดียวกันภาครัฐควรเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนให้เพิ่มขึ้นกว่าเดิมที่ดำเนินการได้เพียง 70-80% เท่านั้น

"หลังวิกฤตเศรษฐกิจปี 40 สัดส่วนการลงทุนภาครัฐลดลงเหลือแค่ 4-5% ของจีดีพี ทั้งที่ควรจะมีราว 8-9% ซึ่งอาจเป็นเพราะภาครัฐต้องการรัดเข็มขัด" น.ส.กิริฎา กล่าว

สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่มีต่อเศรษฐกิจของประเทศไทยนั้น ได้แก่ ภาวะการส่งออกหดตัวเนื่องจากได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ทั้งสหรัฐและสหภาพยุโรป ดังนั้นภาครัฐควรเร่งกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศให้มากขึ้นเพื่อมาชดเชยการส่งออกที่ถดถอยลง นอกจากนี้ยังมีปัญหาขีดความสามารถในการแข่งขันของสินค้าไทยในเรื่องคุณภาพและต้นทุนแรงงาน

"ต้องเพิ่มสัดส่วนการบริโภคภายในประเทศให้มากขึ้น แต่ไม่ใช่ลดการส่งออก เพราะดีมานด์ในประเทศยังซบเซาหลังเกิดเหตุรุนแรงทางการเมือง" น.ส.กิริฎา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ