รมว.คลัง คาดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดัน GDP ปีนี้โต 2% ชะลอขึ้นเงินเดือนขก.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 2, 2014 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง กล่าวว่า มาตรการของภาครัฐที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการเร่งอีดฉีดงบประมาณ และให้ความช่วยเหลือแก่ชาวนา คาดว่าจะผลักดันให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของไทยในปีนี้เติบโตได้ถึง 2% สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เพราะในระยะนี้และต่อจากนี้คงยังไม่สามารถหวังพึ่งการส่งออกได้ เนื่องจากมีความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกที่ายังไม่ฟื้นตัว จึงต้องหันมาพึ่งพาการใช้จ่ายของภาครัฐและการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากเป็นหลัก

หลังจากนี้จะมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประเมินผลของมาตรการต่าง ๆ ที่รัฐบาลประกาศออกไปเป็นระยะ

นายสมหมาย ยังกล่าวว่า สำหรับแนวคิดการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการนั้น คงยังไม่สามารถดำเนินการได้ในระยะนี้ เพราะมองว่าไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม และเชื่อว่าข้าราชการน่าจะทนรอได้ เนื่องจากขณะนี้ต้องโฟกัสไปที่การช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อยที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญาหราคาพืชผลตกต่ำเป็นหลัก แต่ยืนยันว่ายังไม่ล้มเลิกแนวคิดดังกล่าวแน่นอน

ส่วนการจัดเก็บภาษีมรดกนั้น คาดว่าจะประกาศใช่กฎหมายได้ช่วงต้นปี 58 ยืนยันอัตราเก็บภาษีที่ 10% ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำสุดในโลก และจะไม่ใช้อัตราจัดเก็บแบบขั้นบันได คาดว่ากลางเดือน ต.ค.นิ้กฤษฎีกาจะส่งร่างกฎหมายฉบับสมบูรณ์มาให้ จากนั้นกระทรควงารคลังจะทบทวนรายละเอียดอีกครั้ง เบื้องต้นอาจจะเพิ่มความเข้มข้นในการอุดช่องโหว่เพื่อไม่ให้เกิดการรั่วไหล เช่น อาจจะกำหนดชั้นทายาทกองมรดกให้มีความชัดเจน เพื่อป้องกันปัญหานอมินีกระจายกองมรดกให้ต่ำกว่า 50 ล้านบาท เป็นต้น นอกจากนั้นจะมีการแก้ไขประมวลรัษฎากรการรับการให้ให้สอดคล้องกับภาษีมรดก

ขณะที่การเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะประกาศตามมาอย่างกระชั้นชิด เบื้องต้นคงกำหนดให้มีผลหลังจากประกาศใข้ประมาณ 1 ปีครึ่ง ซึ่งระหว่างนี้ต้องเร่งให้กรมธนารักษ์ประเมินราคาที่ดินทั่วประเทศให้ครบ 30 ล้านไร่ก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ